Báo động: Sự vô cảm ở giới trẻ Việt

14/3/10
Vụ clip nữ sinh bị đánh ở vườn hoa Lý Thái Tổ được các báo đưa tin đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các lãnh đạo trường THPT ở Hà Nội.

>>Thêm 4 clip nữ sinh tra tấn bạn

>>Clip nữ sinh dánh nhau giữa phố

>>Bùng phát bạo lực học đường: Đừng thờ ơ với cái xấu!

Đến cấp THPT mới giáo dục kỹ năng sống là muộn

Thầy Đinh Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội): Từ vụ việc cụ thể thông qua video clip báo chí nhắc đến, tôi thấy có hai vấn đề phải bàn: Sự dửng dưng, thờ ơ của những học sinh có mặt tại hiện trường vụ đánh nhau; nhà trường, gia đình và các yếu tố xã hội khác phải làm gì để thế hệ trẻ sống văn hóa hơn, lành mạnh hơn.

Theo tôi, về phía nhà trường, kỹ năng sống phải được giáo dục cho học sinh từ khi các em còn nhỏ (mẫu giáo, tiểu học). Đến cấp THPT mới giáo dục kỹ năng sống là rất chậm.

Báo động: Sự vô cảm ở giới trẻ Việt, Tin  tức - Sự kiện,
Hình ảnh trong đoạn clip được phát tán trên mạng mới đây.

Chương trình giáo dục của chúng ta nặng về kiến thức, nặng về văn hóa, chưa tập trung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Mặt khác, cần nhìn nhận lại các yếu tố khác như gia đình, môi trường xã hội. Chúng ta vẫn thường nói quan tâm, chăm sóc trẻ em, nhưng thực tế thì thế nào?

Ngay chỗ chơi, chỗ hội họp của các em nơi công cộng cũng đều thành dịch vụ thu tiền hết rồi thì làm sao các em có chỗ để thể hiện năng lực cả về tinh thần và thể chất?

Chúng ta không nên né tránh

Thầy Nguyễn Quốc Thắng, Hiệu trưởng THPT Hai Bà Trưng - Đoàn Kết: Xem xong video clip, tôi thực sự bị sốc. Va chạm, xô xát nhỏ nhặt giữa học sinh thì ngay tại trường tôi vẫn thường xảy ra. Nhưng trong vụ việc này, tôi nhận thấy vấn đề bất thường là một hành động xấu như vậy diễn ra nơi công cộng nhưng lại nhận được sự thờ ơ của những bạn trẻ xung quanh.

Có thể các em tuy không đồng tình với hành động xấu nhưng không dám vào cuộc, không dám can ngăn, thì tôi thấy đó vẫn là điều đáng buồn.

Báo động: Sự vô cảm ở giới trẻ Việt, Tin  tức - Sự kiện,
Đây là một việc đáng xấu hổ cho tất thảy chúng ta.

Chúng ta không nên né tránh, mà nên coi video clip đó như một cái cớ để giáo dục học sinh. Cần phải để học sinh nhìn vào để thấy đó là những hành động hết sức vô văn hóa.

Tôi tin khi là người ngoài cuộc, các em sẽ nhìn sự việc sâu sắc hơn, còn khi đã vào cuộc thì các em sẽ quên mất xung quanh mình là gì, người ta nhìn mình như thế nào!

Phải giúp các em giải quyết hợp lý sự xung đột

Thầy Phạm Văn Hoan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo-Thanh Xuân, Hà Nội: Tôi bất bình quá, ở một chỗ đẹp nhất, văn hóa bậc nhất Hà Nội, nơi có nhiều người nước ngoài qua lại, vậy mà lại xảy ra một việc đáng xấu hổ cho tất thảy chúng ta.

Mấy ngày qua, chúng tôi bàn tán rất nhiều về chuyện này. Trong cuộc họp với giáo viên chủ nhiệm trường, nhân sự việc này, chúng tôi cũng đã trao đổi với nhau phải giáo dục học sinh thế nào để hạn chế hiện tượng trên.

Chúng tôi nhắc nhau: Nếu giáo viên làm hết trách nhiệm, lưu tâm tới việc dạy đạo đức cho học sinh trong mọi tiết học, mọi tình huống, sẽ giúp các em biết cách sống, biết kiềm chế, biết giải quyết hợp lý sự xung đột.

Đừng nghĩ chỉ có các môn giáo dục công dân hay các môn xã hội mới dạy được đạo đức cho học sinh.

Môn toán của tôi chẳng hạn, không thiếu những lúc giáo viên có thể gài được kỹ năng sống cho học sinh, miễn sao thầy đừng nhăm nhăm dạy để thi cử, để đối phó với cấp trên hoặc chỉ bận tâm vào việc dạy nơi khác kiếm tiền.

Công an Hà Nội vào cuộc

Sau khi đoạn video clip quay cảnh một nữ sinh bị hành hung được tung lên mạng, Công an TP Hà Nội đã vào cuộc xác minh, làm rõ.

Đến chiều qua (12-3), công an đã xác định đoạn video clip trên được đăng tải đầu tiên trên diễn đàn của trường THPT T., Hà Nội. Một đoạn video clip có độ dài hơn đoạn được trích đăng trên một số trang web cũng đã bị thu giữ.

Cũng trong chiều qua, công an đã làm việc với ban giám hiệu trường T. và mời một số thành viên quản trị diễn đàn trên đến nhằm làm rõ vụ việc.

Theo một trinh sát Đội chống tội phạm công nghệ cao PC14 Công an Hà Nội, không loại trừ đoạn video clip trên đã được dàn dựng.

Điều này thể hiện ở chi tiết: Một số nữ sinh ngồi ghế đá tỏ vẻ rất thờ ơ khi chứng kiến cảnh nữ sinh bị đánh.

Thêm nữa, ngay phần đầu đoạn clip, cô nữ sinh bị nắm tóc đi một đoạn cũng ngoan ngoãn buông xuôi 2 tay, không có phản xạ đưa tay lên giữ tóc như thường thấy.

Vẫn theo cán bộ công an trên, cũng có một số dấu hiệu cho thấy đoạn clip không phải dàn dựng, thể hiện rõ nhất ở cú ra chân của nữ sinh hành hung vào mặt nữ sinh bị đánh, khiến em này đập đầu xuống đất...

Dĩ nhiên, đó vẫn chỉ là giả thuyết, cần chờ kết quả điều tra cuối cùng.

Theo Tiền Phong
Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn