Google chính thức ngưng hoạt động tại Trung Quốc

23/3/10
Sau quãng thời gian đe dọa cũng như tìm kiếm một giải pháp mới, hãng Google ngày 23/3 đã ra thông báo chính thức về việc ngưng hoạt động của trang Google.cn.

Luật sư trưởng của Google, ông David Drummond cho biết: “Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ ngưng các dịch vụ như Google Search, Google News và Google Images trên trang Google.cn. Những khách hàng truy cập vào trang Google.cn sẽ được chuyển sang trang Google.com.hk”.

Dù ngưng các hoạt động của trang Google.cn nhưng Google cho biết hãng này vẫn sẽ duy trì hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc. Theo đó, “Gã khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc cũng như duy trì đại diện bán hàng ở Trung Quốc.

Khách hàng truy cập vào trang Google.cn sẽ được chuyển sang Google.com.hk

Ông Drummond cho biết thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Trung Quốc sẽ tôn trọng quyết định của chúng tôi”.

Không lâu sau khi Google đưa ra thông báo chính thức về số phận của trang Google.cn, Nhà Trắng đã bày tỏ sự thất vọng khi Google không thể đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Mike Hammer cho hay: “Chúng tôi thất vọng khi Google và chính phủ Trung Quốc không thể đạt được một thỏa thuận, vốn cho phép Google tiếp tục các dịch vụ của hãng này ở Trung Quốc thông qua trang Google.cn. Google đã đưa ra quyết định dựa trên điều mà hãng này quan tâm”.

Dường như việc Google chính thức ngưng các hoạt động trên trang Google.cn đang châm ngòi cho một cuộc tranh cãi mới giữa Mỹ và Trung Quốc. Vì ít lâu sau khi Nhà Trắng đưa ra ý kiến của mình, Bắc Kinh cũng đã lên tiếng phản hồi.

Một quan chức thuộc Cục Internet của Văn phòng thông tin hội đồng quốc gia cho rằng: “Google đã vi phạm những cam kết của hãng này khi bắt đầu triển khai hoạt động tại Trung Quốc cũng như việc chỉ trích Trung Quốc trong vụ Gmail và các trang web khác bị hacker tấn công. Những điều này hoàn toàn sai lầm”.
Theo Khoa Học Đời Sống
Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn