Hentai và đôi điều suy nghĩ

26/3/10
Hentai chắc hẳn ai ở đây cũng đều biết về nó , nhưng nói đến thấu hiểu và có cái nhìn đúng đắn về Hentai thì có được mấy ai ?

Nhắc đến Hentai đầu tiên ta có thể biết rằng nó có xuất xứ ở Nhật . Mọi người nhìn nhận nó như một sự biến thái về chuyện giới tính . Bị mọi người trên thế giới coi là một thứ xấu xa , nhưng thực chất đây là một nét Văn Hóa của Nhật , là một môn Nghệ thuật rất lâu đời đã đi sâu vào đời sống của “xứ sở hoa anh đào” này .

Đôi điều về chữ H :

Hentai ( tiếng Nhật là 変態 hay へんたい ; phiên âm từ chữ Hán là “biến thái” ) – về nghĩa nó thể hiện một sự bất bình thường trong suy nghĩ , hành động đặt nặng về vấn đề giới tính được bắt nguồn từ y học mà cụ thể là “giới tính học” .

Để hiểu nguồn gốc của từ Hentai này ta phải nhắc lại chút về thời Minh Trị (1857-1912) , lúc hentai bắt đầu du nhập vào Nhật nhờ công của các y sĩ kiêm dịch giả quân đội trong quá trình tìm kiếm tài liệu nguyên cứu cho mình mà tiêu biểu là cuốn sách Hentai Seiyoku Shinrigaku , được dịch từ tài liệu nhà giới tính học người Đức – Richard von Krafft-Ebing .

Đến thời Showa ( 1926-1989 ) đánh dấu bước chuyển mình của hentai khi nó không còn là ” tài sản riêng ” của giới y học nữa , mà đã trở thành một đề tài thông dụng trong dân chúng , được quan tâm và gây tác động ít nhiều lên xã hội Nhật Bản đến tận ngày nay .

Từ H thì còn đặc biệt hơn . Trong một cuốn sách về Otaku do tác giả Patrick W. Galbraith viết , ông chú thích từ H ( phát âm tiếng Nhật – ecchi ( hay Etchi, là từ tiếng Nhật エッチ ) ) là một uyển ngữ của sẽ , là chữ cái đầu của hentai nhưng nghĩa thì “mềm” hơn . Từ này bắt đầu từ giới nữ sinh Nhật thập niên 50 , dùng chỉ các anh nam sinh hay có suy nghĩ , hành động “bậy bạ” .

Sau đó nó trở nên thông dụng khi được Samma Akashiya – một ngôi sao truyền hình sử dụng trong chương trình truyền hình , khi mà ông muốn tìm một từ thay thế để nói về giới tính mà không phải nói về nó . Hành động của Akashiya vô tình , đã thêm một chút “trắng” vào cái từ H kia , khiến mặc dù H bắt nguồn từ hentai , nhưng mối tương quan giữa chúng lại giống như hai tờ giấy xám H và đen Hentai , nhìn mới đầu thì giống nhưng nhìn kĩ lại chẳng giống tí nào…





“Góc tối” xứ mặt trời mọc:

Nói đến quan hệ giới tính , người Nhật đã dành cho nó sự quan tâm đặc biệt ngay từ thơi xa xưa với các hoạt động như lễ hội khỏa thân , Kanmara Matsuri , Hounen Matsuri , … được diễn ra hằng năm và còn tồn tại đến tận bây giờ như một nét văn hóa truyền thống .

Vào thời Edo , đề tài này trở thành một sản phẩm nghệ thuật của giới thượng lưu Nhật Bản với sự xuất hiện của bức tranh nổi tiếng và cũng tai tiếng , đó là Tako to ama ( tạm dịch Bạch tuột và cô gái mò trai ) của họa sĩ Hokusai ( người sau này đươc biết đến như nhân vật tạo ra phong cách Manga Nhật Bản ) .

Việc hentai xuất hiện tại Nhật vào thời Minh Trị đã tác động không nhỏ lên đời sống cũng như cách nghĩ về đời sống giới tính , thể hiện bởi hàng loạt tạp chí về đề tài nhạy cảm này như Hentai shiryou , Kaama Shasutora , Kisho và Gurotesuku . Sở dĩ những tạp chí như vậy thu hút được số đông độc giả là nhờ vào cách hành văn của bản thân người viết – là một nhà giới tính học hay đơn giản là một người “từng trải” – sử dụng ngôn từ dễ đọc , dễ nghe và gần gũi .

Và cứ thế , hentai được biết đến và sử dụng rộng rãi cho dân chúng Nhật . Các sản phẩm 18+ xuất hiện công khai và được chấp nhận như một thành tố của xã hội . Chẳng có nơi đâu trên thế giới , các tiệm sách báo bày bán đầy ấn phẩm “cấp ba” công khai , một cửa hàng game nào đó bày biện hằng hà sa số những *a phim ảnh , trò chơi “đen” để đám trẻ thản nhiên đứng ngắm… Chưa kể các loại hình nghệ thuật hết sức mát mẻ và ấn tượng được diễn ra trên đường phố .














Sống trong một môi trường như thế , những tưởng tỷ lệ sinh sản sẽ cao và nạn tội phạm quấy rối cao ngất ngưởng , nhưng bất ngờ thay , khi so sánh với tỷ lệ ở các nước phát triển như Canada , Úc , Mĩ , Anh , Pháp , … thì Nhật Bản đứng ở hàng cuối với tỷ lệ 1,78 trên 100.000 người ( số liệu vừa được thống kê năm 2009 bởi Đảng LDP Nhật Bản ) . Còn tỷ lệ sinh sản bao giờ cũng thuộc hàng thấp nhất thế giới khiến nhiều nhà hoạch đinh chính sách xứ phù tang đau đầu nhức nhối.

Đáng báo động hơn khi vừa qua , trong một khảo sát của chính phủ thì 60% người dân Nhật cho rằng , có con là không cần thiết . Vì sao ? Về vấn đề này , người viết đã hỏi ý kiến của một người từng sống và làm việc tại Nhật và người này cho biết , người Nhật thiên về sống nội tâm , không thể hiện ra bên ngoài , và vì thế nên tỷ lệ phạm tội về quan hệ giới tính nói riêng , cũng như tội phạm thông thường trong dân chúng bao giờ cũng thấp . Người này bật mí thêm rằng , họ có thể có nhiều cách khác nhau để tự thỏa mãn nhu cầu của mình mà chẳng ảnh hưởng tới ai .

Thật vậy , mục đích của bài viết này là để cho người đọc thấy đượcảnh hưởng của H lên đời sống người Nhật thế nào , nhưng lúc đi vào tìm hiểu thì mới “ngã ngửa” khi thấy rằng chính bản thân người Nhật đã tác động không nhỏ lên công nghiệp H xứ mình.Nếu anime – manga hay game vẽ lên một xã hội nước Nhật tươi sáng , đầy nhưng ước mơ , những điều kì diệu của sản phẩm H lại cho thấy một góc tối ngược lại , trần trụi và đen tối , điều mà hiếm người Nhật nào biểu lộ.Bằng chứng là , khi hiện nay , giới chức trách Nhật Bản thực hiện chiến dịch truy bắt nhằm chống lại nạn chikan – hành vi quấy rối phụ nữ nơi công cộng, mà điển hình là trên các toa tàu điện ngầm đông đúc – nhức nhối nhiều năm qua , thì chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn yên , người ta có thể tha hồ vào các tụ điểm ăn chơi được thiết kế y chang toa tàu điện ngầm với những cô gái chân dài xinh xắn . Hay rẻ hơn , bỏ ra vài ngàn yên để mua cho mình một bộ truyện , một trò chơi với đề tài tương tự để tha hồ mà tưởng tượng . Bên cạnh những tạp chí truyện tranh ra mắt hàng tuần là hàng tá các tạp chí truyện tranh “người lớn” dày cộm cũng được xuất bản , bày bán công khai trên các ga điện ngầm , hiệu sách , …

Ngành này phát triển đến độ , chỉ cần đánh hơi thấy thượng đế đang chuộng cái gì , hay xã hội cấm đoán những thứ gì liên quan đến quan hệ giới tính thì ngay lập tức sẽ có mặt hàng với nội dung tương tự để đáp ứng , từ 2d đến 3d , vô cùng “đa dạng” . Nổi bật trong số đó là những tựa game 18+ mà ta hay gọi là Eroge/Galge game , dòng game này thành công là nhờ đánh mạnh vào tâm lí người dùng , nhất là nam giới Nhật , khi vẽ nên cuộc tìm đẹp như trong mơ , hẹn hò với những cô gái ảo xinh như mộng .

Có rất nhiều tựa game Eroge nổi tiếng xuất hiện và để lại dấu ấn không nhỏ trong lòng giới game thủ “người lớn” này . Do độ nổi tiếng của các eroge này ngày càng tăng , người ta bắt đầu làm những bộ anime – manga dựa trên chúng với công thức lấy cốt truyện và nhân vật nhưng cắt bỏ đi phần 18+ và tạo được nhiều tiếng vang không nhỏ trong giới game thủ cũng như các fan mê Manga – Anime Nhật Bản .Sự phát triển của eroge chưa dừng lại ở đó , khi mà vừa qua , Một hãng chuyên sản xuất H đã tung lên mạng trình benchmark game , nhằm đánh giá xem máy của người dùng có thể chạy được trò chơi mới nhất của mình hay không ? Quyết định không chỉ gây sốc giới game thủ “người lớn” Nhật Bản mà cả những game thủ “bình thường” trên thế giới . Việc những loại hình sản phẩm này “làm mưa làm gió” thực sự cũng xuất phát từ đời sống xã hội thực tại của người Nhật .

Trong một xã hội cực kì cạnh tranh , tìm kiếm một công ăn việc làm đã khó , giữ được một chỗ làm với thu nhập ổn định để nuôi sống bản thân càng khó hơn . Trong khi đó , các yêu cầu cưới xin của cô dâu Nhật lại quá cao ( lương phải trên 40.000-60.000 USD/năm ) . Kết quả là 25% đàn ông Nhật trong độ tuổi từ 30 – 35 vẫn chưa có ý trung nhân ( Khảo sát của bộ y tế Nhật Bản trong năm nay ) . Thậm chí với nhiều đàn ông Nhật đã lập gia đình , áp lực công việc sự nghiệp luôn đè lên vai dẫn đến cuộc sống gia đình của họ lúc nào cũng nặng nề căng thẳng . Vì thế , các nam nhân thường hướng đến cách kinh tế hơn , với vài ngàn yên bỏ ra là họ có ngay một trò chơi để “giải sầu” , một cô vợ ảo luôn chiều chuộng mình , …

Chúng cho người Nhật một hướng để thư giản , để chìm đắm trong một thế giới tưởng tượng “lạ lùng mà êm ái thoải mái mà nhẹ nhàng” .Do đó , có không ít người chìm sâu vào thế giới ảo đến nỗi , họ đòi cưới luôn hình nộm , nhân vật nữ trong game , trong anime – manga để làm vợ . Những tưởng chính bản thân người Nhật làm nên ảnh hưởng cho ngành công nghiệp H Nhật Bản , thì giờ đây , chính các tựa game , các sản phẩm 18+ này chi phối ngược lại họ !

Tác giả Patrick W.Galbraith nhận xét : “Đây còn là vấn đề đau đầu cho các nhà chính sách Nhật Bản hàng thập niên tới! Chắc chắn là như vậy!” Lỗi này thuộc về ai ? Thật khó mà trả lời !
Những phản ứng của thế giới :

Cái ngữ H ở Nhật phát triển mạnh mẽ như thế , nhưng nếu đem nó sang các nước khác thì chắc chắn một điều , bạn chỉ có một con đường duy nhất là vào tù ngay tức khắc . Bởi vì , ngay cả những nước mang tiếng là tự do như Mĩ , “phớt tỉnh ăng-lê” như Anh , tràn ngập những phố đỏ đen cũng chẳng thể nào chịu nổi các văn hóa H đại chúng đến từ xứ sở mặt trời mọc .

Đỉnh điểm là sự kiện báo chí Anh làm ầm lên vào đầu năm 2009 khi trang bán hàng Amazon của Anh đăng mặt hàng là một tựa game 18+ nổi tiếng đã phát hành tại Nhật vào năm … 2006. Và thế là , các nhà tổ chức nhân quyền , chính trị gia quốc tế nhảy vào cuộc , phê phán , gọi trò chơi là một thứ văn hóa “ngoại lai” , ”phi nhân tính” khiến cho Amazon ngay lập tức phải gỡ bỏ mặt hàng đang đăng bán .
Sự kiện này đã tạo nên một làng sống đối đầu trong các dân cư trên mạng giữa những người yêu thích văn hóa Nhật Bản với phần còn lại của thế giới . Hàng loạt các bài viết , hàng loạt các tranh cãi với nhiều luồng ý kiến khác nhau được đăng lên các diễn đàn . Thậm chí là những “cuộc chiến ngoại giao” mang tầm chính phủ . Tất nhiên , chẳng ai chịu nhường ai và sự việc đến nay vẫn chưa ngã ngũ .

Không chỉ ở Anh Quốc , tại Úc năm 2003 , cảnh sát cũng đã ập vào phòng tranh Melbourne khi họ đang trưng bày bức tranh được vẽ lại từ bức Tako to Ama của họa sĩ Hokusai bởi một họa sĩ người Úc tên David Laity ( có trị giá 5.400 bảng ) . Sau một hồi đấu tranh hòa giải , cảnh sát mới chịu để yên cho bức tranh được trưng bày còn giám đốc phòng tranh thì chua chát : “ Vấn đề này đã từng được con người đề cập và thực hiện hơn 2 thế kỉ nay rồi , thế mà con người ta vẫn còn bị sốc khi đối diện với nó . Thật không hiểu nổi ?

Tự do như người Mĩ nhưng ở đất nước này họ cũng không nhẹ tay với Hentai khi luôn khước từ các hợp đồng nhập khẩu , phát hành những tựa game , phim H này từ nước Nhật , và nếu có thì họ cũng rất áp chế , loại bỏ bớt những cảnh quá nặng và phát hành một cách giới hạn , cầm chừng .

Nhưng tựu chung lại, Nhật Bản vẫn là Nhật Bản :

Dù cho người ta nói gì , phê phán gì thì Nhật Bản vẫn luôn trung thành với văn hóa “không giống ai” này của mình . Minh chứng là ngành công nghiệp “nhạy cảm” này ở Nhật vẫn luôn phát triển vũ bão , mặc cho những khó khăn về kinh tế mà nhiều ngành , nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt .






Về việc này , có nhiều người Nhật biện hộ rằng do bị ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây . Tuy nhiên khi đi sâu vào thì H đã tồn tại trong mỗi người Nhật từ rất lâu rồi , mà do quá lo toan trong cuộc sống , quá khiêm tốn nên họ chẳng thể nào nhận ra . Chỉ có những nhà hoạch định chính sách Nhật Bản khi nhìn vào những con số thì giật mình , còn những anh hải quan các nước thì vẫn đau đầu khi “ Chẳng biết làm sao với kiện hàng hentai này đây ? ” .

Một góc nhìn về Hentai :

Mỗi nền văn hóa quan niệm khác nhau về sự khác biệt giữa khiêu * và nghệ thuật chính thống . Cần hiểu rằng cách hiểu của người Nhật về vấn đề này khá khác biệt với những nền văn hóa khác . Thậm chí ngay cả các phim của trẻ em cũng có thể có những hình ảnh khỏa thân . ( Ai lạ gì về vụ này không ? Xem lại Doraemon để biết thêm chi tiết nhé )

Vì vậy , Hentai được biết đến một cách rộng rãi như là một hình nghệ thuật của Nhật . Mỗi nền văn hóa có quan niệm khác nhau về sự khác biệt giữa khiêu * và nghệ thuật chính thống . Hentai là 1 bộ phận lớn của nền văn hóa Nhật Bản - một trong những nền văn hóa lớn nhất, kỳ dị và hay nhất – Thế giới





Hentai cho phép họa sĩ thể hiện hết những gì mình tưởng tượng cũng như điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu và văn hóa . Những hành động được diễn tả trong hentai có khi không thể nào diễn tả được bằng phim hay đời thật .

Như đã nói ở trên , tại nơi mà Hentai phát triển vượt bậc nhất – Nhật Bản , con người ở đây hoàn toàn không vì Hentai mà mang trên mình số lượng tội phạm quấy rồi đông đảo , cũng không phải là một nước có tỷ lệ tăng dân số cao . Khẳng định rằng Hentai không phải xấu mà cái xấu thật sự là đầu óc của những kẻ xem Hentai , những kẻ đầu óc vốn chả tốt đẹp gì và nhanh chóng bị ảo tưởng xâm nhập .





Ngày nay , Hentai được đặc biệt chăm chút về mặt nội dung . Không hề giống với các loại phim con heo thông thường , Hentai lột được một mặt nào đó trong xã hội nhận và có những tác phẩm có tính nhân văn , đề cao tình yêu và lẽ sống của con người .


Sở dĩ có phản ứng trái ngược của những người yêu thích văn hóa Nhật Bản và phần còn lại là do góc nhìn và quan điểm của mỗi một dân tộc , mỗi một người thì lại khác nhau – chính vì điều này mà lâu nay văn hóa Á châu và văn hóa phương Tây vẫn không ngừng đấu tranh và đảo thải lẫn nhau khi có 1 luồng văn hóa khác tấn công mạnh mẽ vào . Người Nhật có cách sống nội tâm nên họ đọc H manga , xem H anime, chơi H game và coi đó như một thỏa mãn nên không cần thiết phải làm thật nữa . Còn châu Âu thì không nghĩ những ấn phẩm đen là 1 thứ nghệ thuật mà chỉ nghĩ là 1 thứ dung tục xem để biết và làm theo . Chính vì cách nhìn tiêu cực này nên mới có vụ làm ầm ĩ Rapelay khi thằng main đi trả thù và cưỡng hiếp cả nhà em đó trong có cả 1 em Loli , chưa kể còn có các cảnh 1&3 , 5&1… nói chung là với tư tưởng phương Tây là xem không phải để thưởng thức nghệ thuật mà xem để làm theo nên với họ điều này thật khủng khiếp .

Đặc biệt trong đời sống của Nhật ( xin nhắc lại : ” yêu cầu cưới xin của cô dâu Nhật quá cao ” ) , Hentai còn là một loại hình giải trí khá hữu hiệu thay cho vấn đề gia đình , giúp họ có thời gian cho công việc thay vì yêu đương trong thời đại này .

Cái gì cũng có mặt tốt , mặt xấu của nó , tùy theo các khai thác nó , suy nghĩ về nó thế nào mà nó sẽ đi theo hướng đó mà thôi .

Theo Vietyo
Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn