iPhone Việt giá 'ngoại', người tiêu dùng bi phẫn

27/3/10

Những bước đi đầu tiên tại Việt Nam của "chiếc điện thoại Chúa trời" đã bắt đầu lộ diện vào sáng nay. Tuy nhiên, trái với sự kỳ vọng của người tiêu dùng, cái giá phải trả để sở hữu một chiếc vẫn "cao như trên trời".

Lập lờ giá, đánh đố người mua

Theo những gì vừa công bố sáng nay, giá iPhone tại Việt Nam sau khi cộng dồn các chi phí đạt tới mức trên 20 triệu đồng/máy bản 3G. Đây cũng chính là tâm điểm của cộng đồng iPhone Việt suốt 3 tháng qua kể từ khi các nhà mạng bước vào cuộc đua vũ trang cùng thương hiệu "bom tấn" này. Ngoài giá bán của VinaPhone, tại diễn đàn VOZ cũng đã đưa lên một bản copy không chính thức của nhà mạng Viettel với các mức giá tương tự.

Giá dự kiến của Viettel đang lan truyền trên các diễn đàn

Nếu chỉ cách đây 1 tuần, khi các nhà mạng còn "ỡm ờ" về một mức giá "chỉ từ 4 triệu đồng" hay "0 đồng là có máy" thì với mức giá như hiện tại, đại đa số người dùng vốn đặt nhiều kỳ vọng đã như... rơi xuống vực thẳm.

Cơ hội sở hữu iPhone cho người thu nhập thấp xem ra còn khá xa vời (Ảnh: Wordpress)
Tại các diễn đàn di động, hầu hết các thành viên đều có những phân tích về sự ra mắt của iPhone đang đi theo vết xe đổ của BlackBerry. Nếu cách đây chỉ 1 tuần, rất nhiều phản ứng tích cực đều nghiêng về hướng chờ đợi một sự "lên đời" cùng iPhone giá rẻ thì giờ đây, nhiều thành viên tỏ ra bất mãn và chỉ trích gay gắt về chính sách giá lập lờ của nhà mạng.

Theo giá công bố của VinaPhone, sau khi cộng dồn tất cả chi phí và tiền đóng trước, giá máy sẽ đội lên tới 20 triệu đồng/máy iPhone 3G. Rõ ràng, với phiên bản 3G đã thuộc thế hệ thoái trào và nhiều khả năng Apple sẽ ngưng sản xuất trong năm nay thì việc bỏ ra số tiền lớn để sở hữu chiếc điện thoại này là điều bất hợp lý. Thậm chí, nếu tính chi tiết thì việc bỏ tiền ra mua máy cùng với giá trả trước vẫn còn rẻ hơn nếu mua theo hình thức cam kết.

Thêm vào đó, hiện giá hàng xách tay của model này chỉ rơi vào khoảng xấp xỉ 10 triệu đồng cho phiên bản 16GB Quốc tế. Nếu đặt lên bàn cân cùng model phân phối bởi VinaPhone, người dùng sẽ khó có thể chấp nhận bỏ ra số tiền gấp đôi.

Mặt khác, ngoài số tiền cam kết và trả trước khá cao, người dùng sẽ còn bị ràng buộc với hạn mức sử dụng cũng như thời gian ký hợp đồng. Nếu ở AT&T (Mỹ), chính sách của nhà mạng này cho phép cam kết chỉ 12 tháng thì với các telco Việt Nam, con số này là gấp 2.

"Trong 2 năm, có khi iPhone ra bản 3D màn Super AMOLED rồi cũng nên", một thành viên trên diễn đàn bộc bạch. Cảm nhận của đại đa số khách hàng vào thời điểm này là thất vọng. Đó không chỉ là vì một mức giá quá cao, mà còn do số tiền bỏ ra không tương xứng với giá trị thu lại.

Lấy khách hàng làm vật thử nghiệm?


Hầu hết các phản hồi của nhà mạng tại thời điểm hiện tại là "sẽ còn cân đối về giá". Tuy nhiên, không lẽ trong lúc chờ điều chỉnh giá, những khách hàng nóng ruột mua iPhone chính hãng sẽ trở thành những chú "chuột bạch" thử nghiệm?

Còn nhớ thời điểm cách đây 3 năm, bản thân Apple và AT&T đã phải công khai xin lỗi những khách hàng mua iPhone cũng như áp dụng chính sách hoàn trả tiền mặt sau khi đột ngột giảm giá mà không thông báo. Liệu rằng nhà mạng Việt Nam có đủ bản lĩnh để làm như vậy?

Tới thời điểm này, hầu hết những người có khả năng đều đã sở hữu một chiếc iPhone của riêng mình. Nếu các nhà mạng tiếp tục chạy đua "vét" khách thì e rằng, thị phần iPhone tại Việt Nam sẽ lại quay đầu sang các mặt hàng có nguồn gốc xách tay.

Với giá bán lẻ khoảng 14,4 triệu đồng cho bản Quốc tế 3GS dung lượng 16GB, đây là một mức giá tương đối hợp lý cho việc sở hữu một iPhone. Nếu muốn bảo hành, người dùng có thể trả thêm 1 triệu đồng cho chính cửa hàng bán hoặc sử dụng gói dịch vụ hỗ trợ bảo hành của một số đơn vị bán lẻ đang áp dụng hiện nay với biểu phí từ 50 USD (khoảng 960 ngàn đồng).

Theo nhận định của anh Dương, một "lão làng" buôn bán iPhone thì "iPhone từ thế hệ 3G trở đi rất ít hỏng hóc và phải bảo hành. Hầu hết lỗi đều do người sử dụng, thuộc diện từ chối bảo hành".

Do đó, cuộc chiến giữa iPhone hàng ngoài và hàng trong nước sẽ vẫn là một chiến trường nảy lửa và cơ hội chiếm lĩnh thị trường của các nhà mạng là rất mong manh.

Theo VietNamNet
Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn