Bi kịch khó tin từ những lần nạo thai vô độ

18/8/10
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Nhưng tình trạng vô sinh ngày càng… trẻ hóa, bắt nguồn từ lối sống phóng khoáng của giới trẻ là một thực tế ngay cả những người trong cuộc cũng không ngờ tới. Và, thật đáng buồn, đó lại chính là nguyên nhân bắt nguồn của những bi kịch gia đình sẽ diễn ra sau này.

Khi những người vợ trẻ khóc ròng vì không thể… mang bầu

Cưới nhau đã gần chục năm mà chưa có con nên vợ chồng anh Tú, chị Thơm sống ở Hoài Đức, Hà Nội liên tục bị gia đình thúc ép chuyện con cái.

Mong có một đứa con nên chị Thơm tìm mọi cách bồi bổ cho chồng. Thế nhưng, mọi nỗ lực của hai vợ chồng đều trở nên vô vọng. Bởi, hơn một năm trời chờ đợi, chị Thơm vẫn không một lần có dấu hiệu chứng tỏ mình đã mang bầu.

Ông Nguyễn Viết Tiến, giám đốc BVPSTW, Chủ tịch Hội sản khoa Việt Nam cho rằng: ở nước ta, có khoảng 10% dân số vô sinh, trong khi ở một số nước phát triển, tỷ lệ này là 18%.
Theo bác sỹ Tiến, những nguyên nhân dẫn đến vô sinh thì có rất nhiều, như: do tuổi tác, do tác động của môi trường bị ô nhiễm chất độc, do thói quen ăn uống, thói quen lạm dụng bia, rượu, thuốc lá. Thậm chí việc thức khuya và tâm lý căng thẳng cũng có thể gây ra vô sinh…
Đến nay, chưa có nghiên cứu nào cho thấy tỷ lệ vô sinh ở khu vực đô thị cao hơn khu vực nông thôn. Nhưng với những quan niệm về lối sống, lề thói sinh hoạt, tình trạng ô nhiễm môi trường, thì tình trạng vô sinh ở thành thị luôn cao hơn khu vực nông thôn.

Lo lắng một trong hai người có vấn đề nên vợ chồng chị Thơm tìm đến trung tâm hỗ trợ sinh sản kiểm tra.

Tại đây, cả hai vợ chồng đều bàng hoàng khi được các bác sỹ kết luận: chị Thơm đã bị dính ống dẫn trứng, không thể có con tự nhiên được nữa. Muốn có con, họ chỉ còn cách làm thụ tinh ống nghiệm.

Nghe bác sỹ nói vậy, cả hai vợ chồng chị Thơm đều phản ứng dữ dội. Bởi, từ thời sinh viên, họ đã yêu nhau, có quan hệ thường xuyên và rất nhiều lần chị Thơm đã mang thai ngoài ý muốn. Ngay cả sau này, khi đã cưới rồi, nhưng vì mới đi làm, công việc chưa ổn định nên mấy lần có thai, hai vợ chồng vẫn phải dẫn nhau đi phá.

Vì vậy, theo anh Tú, kết quả kiểm tra rất có thể đã sai. Bởi, nếu bị tắc ống dẫn trứng, tại sao nhiều lần trước đó vợ anh vẫn có thể mang bầu?

Dù viện dẫn nhiều bằng chứng chứng tỏ cả hai vợ chồng vẫn bình thường. Rằng, kết quả kiểm tra của bác sỹ cũng có thể sai lầm, nhưng các bác sỹ vẫn khẳng định kết quả kiểm tra là đúng 100%. Theo giải thích của bác sỹ: chính việc đi nạo hút thai nhiều lần, nạo hút ở những cơ sở hoạt động chui đã dẫn tới nhiễm trùng và chị vợ đã bị dính vòi trứng.

Nghe đến đây, chị Thơm khóc rưng rức, vì điều ấy cũng đồng nghĩa việc có một đứa con với vợ chồng chị là rất khó khăn và tốn kém.

Bác sỹ Tô Minh Phương, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: đến trung tâm hỗ trợ sinh sản ngày nay, có rất nhiều người vợ trẻ cũng lâm bi kịch bị dính ống dẫn trứng hay dính buồng tử cung và đều không thể có con tự nhiên vì đã có quá trình nạo phá thai vô độ trước đó.

Mô tả ảnh.

Cảnh bác sỹ tư vấn nạo phá thai cho những thiếu nữ còn rất trẻ. (Ảnh Google - Imegine).

Theo bác sỹ Phương, tình trạng nạo phá thai bừa bãi của giới trẻ, đặc biệt là giới trẻ tại các đô thị vài năm gần đây gia tăng liên tục đã được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông. Tình trạng nạo phá thai ngày càng phổ biến cho thấy quan niệm về quan hệ tình dục của giới trẻ ngày nay rất thoáng.

Thế nhưng, việc quan hệ tình dục ngày càng thoáng mà am hiểu về tình dục an toàn lại không có đã dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn. Khi đã có thai ngoài ý muốn, nhiều người lại tìm đến các dịch vụ nạo phá thai chui mà không nghĩ đến những hậu quả tai hại mà họ có thể gánh chịu sau này.

Theo bác sỹ Phương, thực tế hiện nay, có rất nhiều người đã và đang phải trả giá rất đắt cho sự nông nổi và thiếu hiểu biết của mình khi còn trẻ bằng những bi kịch gia đình mà không phải ai cũng biết để thông cảm và sẻ chia.

Bị vô sinh vì được... lên sếp

Tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản, ngoài những câu chuyện cảm động thì các bác sỹ cũng thường xuyên gặp phải những câu chuyện dở khóc dở cười.

Bác sỹ Tô Minh Phương cho biết: đến trung tâm hỗ trợ sinh sản không chỉ những người không thể có con. Bởi, rất nhiều người đã từng có con, nhưng sau đó cũng bị… vô sinh như thường.

Bác sỹ Phương kể, mới đây, có cặp vợ chồng đã từng có một đứa con. Sau nhiều năm “kế hoạch”, khi kinh tế đã khá ổn định, họ lại khao khát có thêm con. Nhưng cố gắng mãi, họ không thể có con được nên phải đến bệnh viện để kiểm tra.

Mô tả ảnh.
Gia đình hạnh phúc luôn đi kèm với con trẻ. (Ảnh Google - Imegine).

Tại đây các bác sỹ phát hiện anh chồng đã bị vô sinh do “con giống” quá ít và quá yếu, không thể có con được theo phương pháp tự nhiên.

Nghe bác sỹ nói vậy, anh chồng mới nổi điên, vì chỉ vài năm trước, vợ anh ta cũng đã sinh con gái cho anh. Nếu bác sỹ kết luận anh vô sinh thì đứa con đầu lòng với vợ không thể là của anh ta được. Nghe đến đây, người vợ rất lo lắng, bởi từ trước đến nay, ngoài chồng, cô không hề có quan hệ với ai.

Nhưng cuối cùng thì nguyên nhân vô sinh của anh chồng cũng được các bác sỹ tìm ra. Đó là vì từ ngày lên chức Trưởng phòng kinh doanh ở công ty, anh chồng thường xuyên phải tham dự tiệc tùng, bia rượu tiếp đãi khách hàng.

Chính vì uống bia, rượu và hút thuốc lá quá nhiều trong mấy năm liền khiến chất lượng “con giống” của anh suy giảm, không thể có con tự nhiên được.

Nghe bác sỹ “kể tội” anh chồng cứ ngồi im lặng như một kẻ tội đồ và đồng ý làm mọi thứ theo lời khuyên bác sỹ, mong có thể có thêm một đứa con..

Theo bác sỹ Phương, trong một xã hội hiện đại, khi cuộc sống đã có nhiều thay đổi thì việc lạm dụng bia rượu và các chất kích thích ngày càng phổ biến. Chính việc lạm dụng các chất kích thích một cách vô độ ở một số bộ phận xã hội nên mới có tình trạng ngày càng có nhiều người từng có con cái, nhưng đến một ngày đi khám thì sửng sốt khi biết mình đã bị mắc chứng… vô sinh!

Theo Vietnamnet

Tags: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn