Quý tử đỗ ĐH, được thưởng BMW

19/8/10

Con đỗ đại học, bố mẹ có phần thưởng, đó là chuyện thường. Nhưng với đại gia, món quà này dễ làm thiên hạ lắc đầu, lè lưỡi khi nghe nói đến.

Chiếc Acura tiền tỷ này đã đưa một quý tử ở Ninh Bình
lên Hà Nội thi đại học 2010 vừa qua. Ảnh: TPO
Một đại gia trong ngành xuất nhập khẩu rượu vang tại Hà Nội khiến thiên hạ lác mắt khi dành cho Phú, quý tử duy nhất, khi cậu đỗ ĐH.
Vốn dĩ lực học của “thiếu gia” này trong suốt những năm trung học phổ thông chỉ xếp vào dạng làng nhàng dù cha mẹ đã thuê toàn các thầy giỏi kèm tại nhà. Phú mải chơi hơn học nên gia đình xác định cậu đi thi ĐH chỉ là thi cho vui.

Ông bố đã chuẩn bị phương án cho Phú tiếp quản một nhà hàng của gia đình tại trung tâm Hà Nội để vừa học vừa làm rồi theo nghề kinh doanh của gia đình, không đặt áp lực thi đỗ cho Phú.

Nhưng không ngờ Phú lại đỗ, mà lại là ĐH công lập hẳn hoi. Ngay khi vừa biết điểm, bố cậu đã quyết định “thưởng nóng” cho con 50 triệu đồng để... khao bạn bè. Còn phần thưởng chính thức là một chiếc BMW, đặt hàng từ nước ngoài gửi về để sắp tới "cậu ấm" làm phương tiện đi học.

Bảo Ngọc là con gái rượu của một đại gia trong lĩnh vực kinh doanh nhà nghỉ khách sạn.Ngọc học tại Hà Nội, còn gia đình thì “di cư” khắp cả nước theo từng mùa vì bố Ngọc sở hữu cả một hệ thống nhà nghỉ - khách sạn cao cấp ở hầu khắp khu du lịch lớn trong cả nước. Ngay sau khi đỗ ĐH T., Ngọc đã khoe với bạn bè là được bố mẹ thưởng cho một món quà "cây nhà lá vườn", và cô chia sẻ món quà này với các bạn.
Món quà "cây nhà lá vườn" đó là: Ngọc được sử dụng nguyên một khách sạn của gia đình tại bất cứ địa điểm nào cô thích để mời bạn bè đến ăn nghỉ cho đến... chán thì thôi, bố cô sẽ bao toàn bộ chi phí.
Những người bạn được Bảo Ngọc mời tuy cũng con nhà "quý tộc", nhưng cũng phải choáng khi đến ăn chơi ở đây, vì “cây” và “lá” vườn nhà Ngọc có thể ví là cây vàng, lá... đô la. Chi phí cho lần thiết đãi bạn bè này của cô tính ra cũng phải vài trăm triệu đồng.
Trong nhóm bạn của Bảo Ngọc cũng có một “thiếu gia” chuẩn bị nhận quà chúc mừng đỗ ĐH của bố mẹ, đều là dân chơi chứng khoán. Bố mẹ đã đặt cho cậu một chuyến du lịch vòng quanh châu Âu để xả stress sau những ngày học hành thi cử cực nhọc.

Sau khi “ăn khao” của cô bạn Bảo Ngọc về, cậu sẽ lên đường vi vu trời Tây luôn để còn kịp về nhập học.

Sắm xế hộp cho con đi học cũng là cách được nhiều đại gia chọn để cổ vũ tinh thần cho các cậu ấm, cô chiêu. Đây cũng là món đồ được các cô cậu yêu thích vào bậc nhất.
Linh, “ông chủ con” của một công ty kinh doanh nội thất cao cấp tại quận 1 (TPHCM), bình luận: "Xe máy dù là dòng đắt tiền như Vespa, SH, PS... bây giờ cũng là quá tầm thường. Đi xe máy thì nắng vẫn phải đội mũ, mưa vẫn phải mặc áo mưa, thế thì thà đi xe buýt còn hơn. Em đã bảo ông bô ở nhà, mua thì mua ô tô chứ nhất định không đi xe máy”.
Coi chừng lợi bất cập hại

Theo nhà tâm lý Nguyễn An Chất - Giám đốc Công ty Tư vấn An Việt Sơn, do xã hội quan niệm khá nặng nề về bằng cấp nên đỗ ĐH là một sự kiện lớn, niềm hãnh diện của cả gia đình. Chính vì thế, nhiều phụ huynh thưởng cho con món quà đặc biệt khi thi đỗ. Phần thưởng là sự động viên, cổ vũ tinh thần cho các em tiếp tục phấn đấu.
Tuy nhiên, theo ông, món quà quá đắt tiền, xa xỉ nhiều khi đi ngược ý nghĩa của nó, thậm chí có thể góp phần tạo cho con những quan điểm sai lầm, dẫn đến sa đà.

Ông Chất kể, một nữ khách hàng mới đây đã hốt hoảng gọi điện nhờ tư vấn vì con bà vừa đỗ ĐH đã có nguy cơ hư hỏng. Bà nói, con bà vốn là một cô bé ngoan, chăm chỉ học hành. Khi biết cô bé đỗ ĐH, bà đã thưởng khá nhiều tiền và bảo con đi xả hơi để bù đắp cho những năm học miệt mài.

Thế rồi bà tá hỏa khi bắt gặp cô con gái ngoan đi “lắc” và quan hệ tình dục tập thể với nhóm bạn. Bà nghĩ có lẽ do cô bé bỗng nhiên có nhiều tiền, lại ngây ngô không biết cách tiêu nên mới bị bạn xấu lôi kéo.

Khi nghe kể đến những món quà vô cùng xa xỉ mà các "đại gia" thưởng cho con, nhiều sinh viên nghèo chạnh lòng. Nguyễn Sỹ Cần (quê huyện Trực Ninh, Nam Định) vừa đỗ ĐH Bách Khoa, ước ao: "Chỉ cần một góc của những món quà đó là em đã trang trải được cho 4 năm ĐH rồi".
Bố Cần bố mất sớm, mẹ làm ruộng, hai em còn nhỏ, cậu chưa biết lấy tiền đâu để trang trải cho những năm ĐH. Mặc dù đỗ nhưng chưa chắc Cần đã bắt đầu đời sinh viên trong năm nay.
Theo Đất Việt
Tags: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn