Kinh hoàng chuyện cả làng bị hãm hiếp, tra tấn tàn bạo

18/9/10
Không một phụ nữ nào trong ngôi làng Luvungi thuộc miền Đông Congo thoát khỏi bàn tay bẩn thỉu của bọn phiến quân. Chúng hãm hiếp, đánh đập và thậm chí đốt thân thể họ ngay sau khi thỏa mãn dục vọng.

Phụ nữ ở Luvungi (Congo) luôn phải đối mặt với nạn hãm hiếp của phiến quân.

Kinh hoàng

Thông tấn xã NTB ngày 10-9 vừa qua đã tiết lộ một số chi tiết trong một bản phúc trình của Liên Hợp Quốc (LHQ) về tình trạng hiện nay ở Congo. Người dân nơi đây đang phải sống trong hoàn cảnh vô cùng hỗn loạn, đặc biệt là phụ nữ Congo là những nạn nhân đáng thương của nạn hiếp dâm tập thể do phiến quân thuộc Lực lượng Dân chủ tự do Rwanda gây ra.

Làng Luvungi lâu nay vẫn phải sống trong sự tối tăm của đói nghèo, nay lại phải hứng chịu những nỗi đau tinh thần mới. Chỉ trong tháng 7 và 8 vừa qua, tổng cộng 542 phụ nữ trong làng bị hãm hiếp nhiều lần, trong nhiều ngày, trong đó có những bé gái tuổi mới bắt đầu lên 6.

Zaina- Nyangoma, 31 tuổi kể lại: “Bọn chúng cầm những ngọn đuốc xông vào từng nhà rồi ra tay đánh đập chúng tôi. Sau khi tra tấn dã man, chúng lấy tay sờ soạng vào vùng kín của chúng tôi với lý do để tìm vàng. Sau đó, chúng bôi phân và nước tiểu lên khắp mình mẩy chúng tôi trước khi hãm hiếp. Có những lần, 5 tên lính cùng hãm hiếp một phụ nữ”.

Các thảm kịch này xảy ra chỉ cách một căn cứ quân đội LHQ không quá 30km. Zaina kể rằng, sau khi bị hãm hiếp, chị và những người hàng xóm của mình chạy vào rừng để ẩn nấp, nhưng tai họa vẫn nối tiếp tai họa.

“Sau khi hãm hiếp xong, bọn lính bỏ đi, chúng tôi ẩn nấp trong các lùm cây, nhưng khi mặt trời mọc, bọn khác đến và các cuộc hiếp dâm lại xảy ra. Bọn chúng lùng sục mọi nơi để tìm kiếm chúng tôi, nếu bắt được người nào, chúng sẽ đánh đập trước khi hãm hiếp. Tình trạng như thế cứ tiếp diễn, ngày này qua ngày khác, thành ra bọn chúng đã hãm hiếp tất cả phụ nữ, không trừ một ai ở ngôi làng Luvungi này”.

Một phụ nữ khác là Mapendo Zonga Gilberta, 30 tuổi cùng 9 người hàng xóm đã bị một nhóm vũ trang giam giữ suốt 2 tháng ở trong rừng như các nô lệ tình dục. Gilberta là người vùng Walungu, miền Đông Congo. Năm 2004, làng của cô bị một nhóm phiến quân tấn công và chồng cô đã bị bọn chúng giết chết. Gilberta chạy thoát và lang thang về tận thôn Luvungi. Tưởng đã được an thân, nhưng tai họa lại ập đến với cô khi đầu tháng 7 vừa qua, một nhóm phiến quân đến làng và bắt cô vào rừng làm tù nhân suốt 2 tháng trời.

“Tất cả bọn chúng đều hãm hiếp tôi bất cứ khi nào chúng muốn. Tôi bị chúng trói tay kể cả lúc đi lấy nước hay củi khô về cho chúng” - Gilberta cay đắng kể lại. Gilberta may mắn sống sót và may mắn đã đến với cô khi lực lượng bảo vệ hòa bình của LHQ tuần tra đến làng quê này.

Vị cứu tinh

Những nạn nhân chạy được tới Bệnh viện Panzi, ở Bukavu, Đông Congo đều nhận được sự giúp đỡ tận tình của bác sĩ Denis Mukwege. Mỗi ngày, ông giải phẫu 10 bệnh nhân nữ, những người này không chỉ bị bọn lính hãm hiếp mà còn bị hủy hoại hoàn toàn bộ phận sinh dục sau khi bị làm nhục.

Bác sĩ phụ khoa Denis Mukwege là vị cứu tinh của rất nhiều nạn nhân tìm đến Bệnh viện Panzi. Ông đã từng được nhận giải nhân quyền do LHQ trao tặng và đã được bình chọn là “Người châu Phi của năm”. Ông cũng đã 2 lần được đề cử Giải Nobel Hòa bình.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã cử ông Atul Khare - Trợ lý Tổng thư ký về gìn giữ hòa bình, sang Congo điều tra vụ việc. Ông cũng giao cho bà Margot Wallstrom - đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về chống bạo lực tình dục trong xung đột, chịu trách nhiệm tiến hành các biện pháp ứng phó tiếp theo.

Dựa trên những tài liệu thu thập được, bác sĩ Mukwege cho rằng, có thể xác định được nhóm vũ trang nào đứng sau những vụ xâm hại đó bằng cách nghiên cứu loại thương tích ở bộ phận sinh dục của những nạn nhân này. Ông Mukwege cho biết, có những nhóm lính bắn vào bộ phận sinh dục, hoặc sử dụng báng súng, mảnh thủy tinh để làm tổn thương những vùng kín của nạn nhân, thậm chí có những nhóm khác đốt cháy bộ phận sinh dục của nạn nhân sau khi đã hãm hiếp.

Bác sĩ Denis Mukwege cho rằng, những vụ hãm hiếp tập thể là một chiến thuật nhằm gieo rắc sự sợ hãi của dân chúng khiến họ phải chạy trốn đưa tới hệ quả cả xã hội Congo bị tan rã để nhóm phiến quân này đạt được mục tiêu về kinh tế và quân sự.

Thời báo New York khẳng định, LHQ đã biết rằng lực lượng nổi dậy Rwanda chiếm nhiều ngôi làng vào những ngày các vụ hãm hiếp xảy ra tại đây. Tờ báo này cũng đồng thời đặt nghi vấn tại sao LHQ đã không can thiệp để cứu dân thường vô tội.

Báo cáo của LHQ cho biết, tại Congo, năm 1996, mỗi ngày có tới 15.384 vụ hiếp dâm. Tuy nhiên, đến nay, con số này đã giảm gần 70% xuống còn 4.976 vụ. Riêng trong quý 1 đầu năm 2010, ít nhất 1.244 phụ nữ Congo đã bị hiếp dâm, tức trung bình gần 14 vụ xảy ra chỉ trong một ngày. Tuy nhiên bác sĩ Denis Mukwege cho rằng, mỗi ngày ít nhất 50 vụ hiếp dâm xảy ra ở miền Đông Congo. Ông cũng than phiền rằng, “LHQ bao giờ cũng đến trễ”.

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn