Việt Nam tiến bộ chưa từng thấy trong công tác giảm nghèo

16/9/10
“Việt Nam là một trong hai nước đi đầu trong việc giảm nghèo và cải thiện sức khỏe theo các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ”, báo cáo mới nhất của Học viện Phát triển Nước ngoài (ODI) khẳng định ngay trước hội nghị LHQ vào tuần tới tại New York.
Tỷ lệ người nghèo có thu nhập dưới 1 USD một ngày ở Việt Nam giảm từ 67% xuống còn 20%.

Theo ODI, cùng với Ghana, Việt Nam là nước đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo và chăm sóc sức khỏe để tiến tới việc đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ. Nghiên cứu của ODI, một tổ chức tư vấn của Anh, được tài trợ bởi Quỹ Chương trình Phát triển của vợ chồng nhà tỷ phú Bill Gates và Chương trình các Mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ.

Báo cáo này được công bố ngay trước khi các lãnh đạo 189 quốc gia thành viên LHQ nhóm họp để thúc đẩy các nỗ lực thực hiện 8 mục tiêu thiên niên kỷ đã được đưa ra vào năm 2000. Thời hạn thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ là năm 2015, nhưng nhiều chuyên gia và tổ chức viện đang đặt dấu hỏi cho khả năng đạt được các mục tiêu trong thời hạn đặt ra.

Tuy nhiên, báo cáo của ODI tỏ ra lạc quan. Bên cạnh một số phê phán và lưu ý một số khu vực mà tiến bộ diễn ra chậm, thậm chí có sự thoái lùi, báo cáo nêu bật các thành tích đáng kể mà nhiều quốc gia đã đạt được trong việc xóa nghèo và phát triển giáo dục.

Việt Nam là trường hợp được ODI đặc biệt ca ngợi với những tiến bộ chưa từng thấy trong việc cải thiện đời sống của người nghèo. Trong 14 năm qua, tỉ lệ người nghèo có thu nhập dưới 1 USD một ngày giảm từ 67% xuống còn 20%. Ngoài ra, tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở quốc gia này cũng đã giảm một nửa.

Ghana cũng là nước được báo cáo của ODI đề cao với việc đưa tỷ lệ người bị đói từ 34% xuống còn 9% (trong khoảng thời gian 1990-2004). Ngoài ra, tỉ lệ đói nghèo ở 10 quốc gia châu Phi trong đó có Ethiopia, Ai Cập và Angola cũng giảm xuống một nửa.

Trà Giang
Theo AFP, ABS CBN News
Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn