Xót lòng người mẹ có con thích ăn tóc

29/9/10
Bệnh nhân từ việc nhấm nháp tóc để giải sầu, đến khi phải nhập viện vì một búi tóc nặng vài kg trong dạ dày, vẫn đang là dấu hỏi lớn cho các bác sĩ về một thói quen, một hiện tượng lạ của con người.

Lời kêu cứu của một bà mẹ

“Cứu cứu cứu!!! Con gái mình 24 tháng, từ khi biết bò đã bắt đầu có tật... nhặt tóc... ăn. Nhiều khi ị ra một nhúm tóc, xót lắm. Bây giờ thì bớt hơn, do nàng bận... đi chơi, hát hò, nghịch phá…và bị mẹ la. Tuy nhiên mình vẫn lo lắm, ban ngày lâu lâu bé nhặt tóc ăn, nhưng ban đêm thì thấy mỗi lần trở mình vẫn thấy nàng chóp chép, hóa ra là cô nàng... tự bứt tóc ăn. Mình đau đầu quá, sợ hệ tiêu hóa sẽ gặp vấn đề. Có ai như con mình không, xin giúp với” - đây là lời kêu cứu của một bà mẹ với thói quen khó hiểu của con gái mình, đăng trên 1 website.

Một búi tóc được lấy ra từ dạ dày 1 bệnh nhân thích ăn tóc.

Tại Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM từng cấp cứu và phẫu thuật cho 1 bệnh nhi tên là N.H.T.N (8 tuổi, ngụ tại TP HCM) và đã lấy ra trong dạ dày bé N. một khối tóc khô cong queo.... có kích thước 10x8cm.

Bé N nhập viện trong tình trạng đau bụng quặn nhiều lần và có thời điểm đau liền 2 ngày. Người nhà cho biết, bé N có tiền sử là thích nhai tóc, nuốt tóc và ăn móng tay từ 3 năm trở lại đây. Siêu âm, các bác sĩ cũng phát hiện thấy N có một "khối u" lạ ở vùng thượng vị có kích thước khoảng 10 x 8cm. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định thực hiện phẫu thuật cho bé N và lấy ra khỏi dạ dày một búi tóc đóng thành khối cứng, có hình cong theo bờ cong lớn của dạ dày, với trọng lượng khoảng 350 gram.

Qua trao đổi với báo chí, Th.s - B.s Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng khoa Tâm thần nữ BV Tâm thần TP HCM, cho biết cũng đã từng gặp vài trường hợp bệnh nhân tự cắt tóc và ăn. Ở bệnh nhân lớn, đây có thể là những rối loạn hành vi lớn. Nhưng với trẻ em, đó cũng có thể là biểu hiện của việc thiếu chất trong cơ thể. Rất nhiều nhận định của các chuyên gia xung quanh hành vi lạ này của con người.

Thế giới cũng đau đầu với người thích ăn tóc

Cô bé 7 tuổi, tên là Tư Tư, sống tại Macao, cũng đã phải nhập viện cấp cứu vì thói quen ăn tóc khiến cô bé bị đau bụng quằn quại. Trước đó, trong suốt 3 năm, Tư Tư liên tục xuất hiện những triệu chứng buồn nôn, đau đầu nhưng bố mẹ em cho rằng đó là “bệnh thường thấy” của trẻ em biếng ăn. Nhưng khi cơn đau bụng ập đến, bác sĩ buộc phải mổ và tìm thấy búi tóc dài tới 12 cm, rộng 4 cm trong bụng.

Tại Mỹ, các bác sĩ trường ĐH Y khoa Rush ở thành phố Chicago, Mỹ cũng đã tiến hành giải cứu cho một cô gái 19 tuổi thoát khỏi búi tóc nặng hơn 5 kg dính chặt trong bao tử bệnh nhân. Phim chụp X-quang chỉ cho thấy một khối u mờ ảo bao khuất cả dạ dày, bịt kín lối ra vào của bao tử, khiến cho người bệnh không thể tiếp nhận thức ăn. Đến khi phẫu thuật, kíp mổ hôm đó đều bàng hoàng trước thủ phạm là 1 mớ tóc to, nặng chịch, quấn chặt vào nhau như một cuộn len với kích thước 37,5 x 17,5 x 17,5 cm, nặng hơn 5kg.

Trước khi nhập viện, cô gái trẻ đã trải qua 5 tháng đau bụng ròng rã và bụng dưới lúc nào cũng trương phềnh lên như mang bầu, nôn mửa liên tục sau khi ăn. Chỉ nửa năm mà cô gái này đã sụt 20kg vì không ăn được.

Bệnh nhân cho biết, cô thích ăn tóc từ năm lên 9 tuổi và có thể nhịn ăn chứ không thể nhịn tóc.

Chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh

Gọi chứng nghiện tóc đã là bệnh tâm thần hay chưa, BS Ngô Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương khẳng định, đây là triệu chứng vô cùng hiếm gặp, ít nhắc đến và chưa kết luận được có phải là bệnh tâm thần hay không. Nó có thể là rối loạn hành vi ăn uống. Vì quá hiếm gặp nên khoa học chưa thể giải thích và lý giải được nên chưa đưa vào phân loại bệnh quốc tế.

Tuy vậy, các bác sĩ nhận thấy rằng, những trẻ nhỏ, đặc biệt là bé gái, nếu ít nhận được sự quan tâm của cha mẹ dẫn tới trầm cảm, suy giảm nhận thức các vấn đề xã hội, gây ức chế và tìm đến cách giải tỏa tiêu cực: đưa vào miệng mọi đồ vật có thể. Bé có thể gặm móng tay, nuốt len, chỉ, vật nhựa… và với một số người thì ăn tóc rối. Việc ăn các vật không thể tiêu hóa đó đều đem đến nguy hiểm cho cơ thể, nhưng với tóc, có thể dẫn tới tử vong nếu thời gian ăn tóc kéo dài và không được cứu chữa kịp thời.

Mặc dù đây là bệnh hiếm gặp nhưng phần lớn rơi vào trẻ em gái (trên 50%). Chứng giật và ăn tóc thường bắt đầu ở thời thơ ấu, nhưng đến tuổi lên 10 thì bệnh mới biểu hiện rõ. Họ không thể kiềm chế được việc ăn tóc, mặc dù biết hành vi này là có hại.

Tuy nhiên, với trẻ em còn bé, thì việc ăn tóc có thể được lý giải theo hướng khác. BS Cấn Phú Nhuận, Trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Nhiều con voi, khỉ còn bốc bùn để ăn vì thiếu chất muối, đạm. Con người cũng tương tự. Nhiều trẻ còn bốc đất ăn, hay phụ nữ nghén ăn đất sét, vữa tường... Cơ thể thiếu thứ gì sẽ thèm ăn thứ đó. Nếu đứa bé đang thiếu chất xơ sẽ có hành vi ăn tóc, tuy nhiên không quá nhiều. Ăn quá nhiều sẽ bị tắc ruột”.

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn