02h00 ngày 13/10, Anh – Montenegro: Giải mã “ngựa ô”

12/10/10
Tới thời điểm này, nếu có đội bóng nào xứng đáng được xem là “ngựa ô” tại vòng loại Euro 2012, thì đó chính là Montenegro. Toàn thắng cả 3 trận đầu tiên, đội bóng non trẻ của HLV Kranjcar đang thách thức người Anh ở vị trị dẫn đầu bảng G. Nhiệm vụ của Capello cùng các học trò sẽ là giải mã hiện tượng Balkan để khẳng định vị thế của mình tại Wembley.

HLV Kranjcar, cha của Niko đang khoác áo Tottenham, đã tuyên bố đội bóng của ông
không tới London để dạo chơi hay mua sắm. Phát biểu có tính đe dọa đó không chỉ dựa trên thành tích rất ấn tượng của Montenegro ở 3 trận trước. Nó còn tới ở yếu tố tinh thần, khi mà đội khách thực ra chẳng có gì để mất khi đá trên sân Sư tử Anh. Áp lực phải thắng đang nghiêng về phía Capello. Trước vòng loại, người ta đã hình dung những khó khăn tới từ Bulgaria hay Thụy Sỹ. Nhưng bây giờ, vật cản khó chịu nhất lại là Montenegro. Nếu không thắng, Tam sư rất có thể sẽ vấp phải nhiều thách thức hơn họ tưởng trong nhiệm vụ chiếm ngôi đầu.

ĐT Anh đã sẵn sàng để giải mã "ngựa ô" - Ảnh Getty

Thực ra, người Anh vẫn có quyền tự tin sau những gì đã thể hiện. Trước Bulgaria và Thụy Sỹ, các ngôi sao giải Ngoại hạng Anh đã chơi 1 thứ bóng đá vượt trội về sự khôn ngoan và tính hiệu quả. Lối đá rắn và tổ chức chặt chẽ của Montenegro sẽ đem tới 90 khó khăn. Tuy nhiên, rủi ro dành cho “cửa dưới” vẫn rõ ràng. Thêm 1 trận đấu nữa, Capello lại không có những người tốt nhất. Nhưng đây cũng sẽ là cơ hội để ông tiếp tục gây ấn tượng bằng 1 bộ mặt mới cho tuyển Anh.

Sự mới mẻ không đồng nghĩa với mạo hiểm – đó chính là phong cách Don Fabio. Triệu tập Kevin Davies, tin dùng Darren Bent, ưu ái Jack Wilshere, và chưa hề xoa dịu Rio Ferdinand trong ngày trở lại, tất cả các động thái đã tạo nên 1 bầu không khí cạnh tranh đầy khẩn trương trong đội tuyển. Trong bối cảnh hàng loạt trụ cột dính chấn thương, tuyển Anh vẫn sẽ rất khó lường dưới bàn tay Capello. Linh hoạt trong cách dùng người và linh hoạt trong lối chơi, đó là sự khác biệt rõ nhất nếu cần đặt Tam sư lên bàn cân. Đó cũng chính là lý do khiến họ được tin tưởng nhiều hơn vào khả năng chiến thắng, dù Montenegro có xương xẩu đến thế nào.

* Lại làm mới hàng thủ

Sự vắng mặt bất ngờ của John Terry đã khiến Capello phải làm mới hàng thủ 1 lần nữa. Trước đó, Phil Jagielka, người đá rất hay trong 2 trận trước cũng đã rời trại tập trung, để lại lỗ hống không nhỏ ở vị trí trung vệ. Rất nhiều khả năng, hôm nay, Ferdinand sẽ phải làm quen với Cahill hoặc Lescott để bảo vệ khung thành của Hart. Trên giấy tờ, đó sẽ là một hàng thủ đáng nghi ngờ. Nhưng người Anh không còn sự lựa chọn nào khả dĩ hơn, xét từ danh sách triệu tập. Sự rủi ro càng tăng cao khi Lampard chưa thể trở lại. Khi ấy, Gerrard và Barry có lẽ sẽ cần tập trung phòng thủ nhiều hơn là lao lên phía trước. Tất nhiên, mọi chuyện còn phụ thuộc vào cách chơi của Montenegro ngày hôm nay. Hoặc Capello sẽ chỉ đạo các học trò chủ động chơi tấn công để giảm sức ép phòng ngự (như trước Bulgaria). Hoặc Anh cũng có thể chơi an toàn với số đông ở trung tuyến, giống như trận thắng Thụy Sỹ.

Nhưng dù thế nào đi nữa, hàng thủ của Capello cũng cần được kiểm chứng một cách tích cực. Mới đây, ông thầy người Ý đã bóng gió nói tới những khó khăn mà Rio Ferdiand phải đương đầu khi trở lại đội tuyển. Trong trường hợp trung vệ của Man Utd gặp vấn đề về thể lực như báo chí từng lo ngại, không loại trừ khả năng tuyển Anh sẽ 1 lần nữa thay đổi hàng phòng ngự. HLV dày dạn của xứ mỳ ống luôn đòi hỏi rất cao việc phòng thủ khi đội bóng chơi 4-4-2. Vô hình trung, chấn thương của Terry đã lại tạo ra sức ép cho Ferdinand trong lần trở lại này. Ngôi sao thành Manchester sẽ cần chơi thực sự tốt, trước khi nghĩ tới câu chuyện về tấm băng đội trưởng của Tam sư.

Thời gian không chờ ai cả.

Dự đoán: 2-1

Tiểu Yến

Lực lượng
Anh: Jagielka, Lennon, Bent và Terry chấn thương. Barry đã trở lại sau khi về Manchester giải quyết chuyện cá nhân. Lampard, Defoe và Walcott vẫn vắng mặt dài hạn.
Montenegro: Jovetic và Drincic tiếp tục dưỡng thương. Vucinic sẵn sàng sau khi bình phục 1 chấn thương nhẹ.

Đội hình dự kiến
Anh: Hart; G Johnson, Ferdinand, Cahill, A Cole; A Johnson, Gerrard, Barry, Milner; Rooney, Crouch.
Montenegro: Bozovic; Basa, Jovanovic, Savic, Djudovic; Vukcevic, Boskovic, Novakovic, Zverotic; Djalovic, Vucinic.

11 ĐT Anh đã giành chiến thắng 11 trận liên tiếp tại sân Wembley. Đây là kỷ lục về chuỗi trận thắng liên tiếp ở sân đấu này. Trước đó, chuỗi thắng lợi dài nhất ở đây của ĐT Anh ở đây là 10 trận liên tiếp trong giai đoạn 1954-57.

7 Wayne Rooney, Peter Crouch và Jermain Defoe đang là những chân sút hàng đầu của ĐT Anh dưới thời Capello. Mỗi người đều đã ghi được 7 bàn 87 Gerrard là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất trong đội hình ĐT Anh hiện nay với 87 lần khoác áo ĐTQG. Anh cũng đứng thứ 8 trong số các tuyển thủ thi đấu cho ĐT Anh nhiều nhất.

4 & 11 Montenegro đang sở hữu 4 trận thắng liên tiếp, một kỷ lục trong lịch sử còn khá non trẻ của họ. Mirko Vucinic là chân sút hàng đầu trong lịch sử bóng đá Montenegro với 11 bàn sau 21 trận.

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn