Bệnh 'giun bò dưới da' xuất hiện ở Hà Nội

4/10/10

Mặc dù bệnh ấu trùng di chuyển dưới da không nguy hiểm nhưng lại gây lo sợ cho rất nhiều người.

10 năm chỉ có 10 bệnh nhân

Anh N.V.L (45 tuổi, Long Biên, Hà Nội) thấy hoảng loạn khi dưới chân anh xuất hiện một đường loằn ngoằn nằm dưới da, điều đặc biệt là lúc nó thẳng, lúc nó uốn cong, có khi nó chạy chỗ nọ chỗ kia. Anh đến một bệnh viện khám nhưng bác sĩ cũng lắc đầu không biết bệnh gì và giới thiệu anh lên Bệnh viện Da Liễu Trung ương vì đây là một bệnh hiếm gặp.

Anh cho biết hàng ngày anh vẫn đi làm bình thường, nhà anh nằm khu vực hơi thấp trũng. Các bác sĩ hỏi “gia đình anh có nuôi chó mèo không?” anh trả lời ở khu nhà của anh có vài hộ gia đình nuôi để trông coi nhà cửa. Anh không biết mình mắc bệnh từ đâu vì anh khá sạch sẽ.

Bệnh 'giun bò dưới da' xuất hiện ở Hà Nội

Ấu trùng đang di chuyển dưới da của bệnh nhân

Cách đây không lâu sau mùa lụt lội năm 2008, chị An (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng mắc chứng tương tự khi da nổi lên những đường loằn ngoằn. Quá hoảng sợ chị đến bệnh viện khám thì được bác sĩ cho biết chị bị ấu trùng di chuyển tấn công. Xét về bệnh lich của chị chỉ có một chi tiết nước ngập nên có thể ấu trùng đã tiếp xúc với chị và tự chui vào da để ký sinh.

Trước đó, bác sĩ cũng gặp trường hợp một bệnh nhân bị nhiễm ấu trùng vùng quanh miệng. Ban đầu thấy môi ngứa và sưng chị tưởng mình bị viêm nhưng sau đó thấy trên da nổi nhưng điểm gờ lên hình như con rắn bò. Các bác sĩ xác định chị bị nhiễm ấu trùng di chuyển. Chị này cho biết cách đó không lâu chị đã uống nước là và ấu trùng nhiễm vào vùng khoang miệng rồi di chuyển ra vùng da ngoài.

Theo BS CK II Nguyễn Thành, trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da Liễu Trung ương: bệnh nhiễm ấu trùng di chuyển này rất hiếm gặp. Theo hồ sơ ông ghi chép tại Hà Nội trong 10 năm trở lại đây ông gặp chưa đến 10 bệnh nhân nhưng các bệnh nhân vẫn tỏ ra lo lắng vì sự di chuyển của ấu trùng.

Việc xâm nhập của ấu trùng không chỉ có ở vùng nông thôn mà ngay cả thành phố vẫn có thể nhiễm. Ấu trùng này chủ yếu sinh sống trong chó và mèo. Khi chất thải của chó mèo ra ngoài môi trường thì ấu trùng vẫn không bị chết và lan tỏa trong đất. Nếu gặp phải người da tay, da chân có vết thương chúng sẽ tự chui vào. Vùng dễ bị nhiễm ấu trùng là bàn chân, bàn tay, vùng da dưới chân hoặc mông nếu có tiếp xúc trực tiếp với vùng đất ẩm.

Chỉ cần uống thuốc tẩy giun

Biểu hiện đầu tiên của bệnh là nổi mẩn, gây ngứa dưới da. Bệnh nhân không nên gãi có thể gây nhiễm trùng, hóa mủ là cơ hội cho các bệnh khác xâm nhập. Ấu trùng di chuyển đến đâu thì gây ngứa đến đó. Nếu người bệnh chú ý lâu sẽ để ý rõ sự di chuyển chậm chạp của chúng, đôi khi chúng còn ngóc đầu lên như một con sán. Khi xâm nhập vào cơ thể chúng không thể sinh sản được nên không tạo ra ổ bệnh.

Bệnh 'giun bò dưới da' xuất hiện ở Hà Nội

Bác sĩ Nguyễn Thành

Bác sĩ Nguyễn Thành cho rằng bệnh rất dễ gây lo sợ nhưng dễ chữa. Nếu khi phát hiện bị nhiễm ấu trùng di chuyển người bệnh chỉ cần uống thuốc giun là ấu trùng sẽ chết. Nhiều trường hợp ấu trùng sẽ tự bị cơ thể tiêu diệt và biến mất. Nếu bệnh nhân phát hiện ra mình mắc phải ấu trùng này không nên hoang mang vì ấu trùng này rất lành tính.

Để tránh mắc phải căn bệnh gây hoảng sợ này, bác sĩ khuyến cáo nên thường xuyên tẩy sán cho chó và mèo nuôi trong nhà. Khi đó ấu trùng đã chết từ trong bụng của chúng nên khi ra môi trường không còn sợ ảnh hưởng, sinh sản. Khi tiếp xúc với đất, nước bẩn cần đeo găng tay, nên đi ủng bảo vệ khi ra đồng. Đối với trẻ nhỏ không nên cho chúng ngồi trực tiếp dưới đất, đi chân đất… có thể nhiễm ấu trùng.

Theo Bee

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn