Đem nhan sắc “chín ép” đi thi…

8/10/10

Đã thành thông lệ, hằng năm Việt Nam đều cử đại diện đi tham dự những cuộc thi sắc đẹp mang tầm vóc quốc tế. Nhưng số lượng thí sinh giành được danh hiệu lớn trong các cuộc thi dường như vẫn còn là một giấc mơ xa xỉ…

Nước đến chân mới nhảy???

Mỗi lần phía Việt Nam cử đại diện nhan sắc đi thi thố trên đấu trường quốc tế, công chúng vừa mừng, lại vừa hồi hộp chờ đợi, hi vọng những mong một ngày kia, trên bản đồ sắc đẹp thế giới, có một vị trí xứng đáng dành cho nhan sắc Việt. Nhưng điều đó vẫn là một khát vọng còn quá xa vời.

Điều gì khiến nhan sắc Việt “lép vế” so với những người đẹp đến từ các quốc gia khác như Mexico, Venezuela, Mỹ, vv…? Trước tiên phải kể đến nhan sắc và công nghệ đào tạo Hoa hậu thế giới của Việt Nam còn thiếu và yếu. Thường thì “nước đến chân mới nhảy”, thậm chí thí sinh dự thi có khi chỉ biết trước vỏn vẹn có một tháng, thậm chí ngắn hơn? Trong khi ở những nước phát triển, những thí sinh có triển vọng đến các đấu trường sắc đẹp quốc tế, họ đã được tôi luyện kĩ năng trình diễn, kĩ năng sân khấu, kĩ năm giao tiếp trước đám đông vv…
Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang nhưng vẫn chỉ lọt top 16 cuộc thi HHTG 2004???

Bắt đầu từ Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, khi lọt vào top 16 HHTG được tổ chức tại Trung Quốc năm 2004. Cập rập tham gia cuộc thi, Nguyễn Thị Huyền dường như ngậm ngùi bỏ những phần thi tranh giải phụ và những hoạt động bên lề. Chính vì thế có tên trong top 16 đã là một chiến tích bất ngờ đối với Huyền và nhan sắc Việt.

Một loạt những thí sinh tiếp theo không giành giải thưởng gì hoặc chỉ cán đích của người đi trước càng khiến công chúng mất dần niềm tin và hi vọng vào sự tỏa sáng của nhan sắc Việt. Một câu hỏi đặt ra là điều gì đã “hạn chế” những vũ điệu nhan sắc ấy được thăng hoa? Chiều cao? Trình độ giao tiếp ngoại ngữ? Nếu nói như vậy thì Mai Phương Thúy đã đáp ứng được hết những nhược điểm mà dư luận e ngại.

Vậy điều gì khiến Thúy chỉ dừng lại ở top 17 HHTG năm 2006 và top 50 Mss Grand Slam. Điều ấy cũng dễ hiểu thôi, dù nổi bật chiều cao với áo dài màu đen đêm chung kết, nhưng thời điểm Thúy tham gia cuộc thi, cô mới 18 tuổi. Lúc ấy Thúy còn quá ngây thơ, quá trẻ để đảm nhận một sứ mệnh lớn lao như thế.

Còn quá trẻ nên Thúy chưa có kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu trên đấu trường quốc tế???
Việc chọn lựa Kiều Khanh cho cuộc thi sắc đẹp mang tầm quốc tế này cũng khiến công chúng “ngờ vực” về sự thành công của thí sinh này. Bởi dù đạt được thành công ở cuộc thi HHTGNV năm nay nhưng đến thời điểm này, trên mạng bình chọn Global Beauties, cái tên Kiều Khanh vẫn chưa lọt được vào top 20 để mà hi vọng…

Ai đến đấu trường sắc đẹp chả mang một nỗi niềm và được lí giải theo cách khiêm tốn là: Đem bản sắc văn hóa Việt giới thiệu trước công chúng và học hỏi vv…Nhưng chẳng lẽ đến với một cuộc thi sắc đẹp có tầm vóc như thế không có nhan sắc nào có một tham vọng lớn hơn để giành danh hiệu cao quý hơn?

Đem nhan sắc “chín ép” đi thi???
Công chúng “ngờ vực” về sự thành công của Kiều Khanh tại Miss World

Có một thông lệ buồn cười đến kinh ngạc là mỗi bận cuộc thi HH mang tầm vóc quốc tế sắp diễn ra, một số nhan sắc Việt hồi hộp, không biết mình có vinh hạnh đấy không? Nếu chuẩn bị chu đáo quá rồi mà không được chọn thì lại… Thế là họ đành sống trong tâm trạng: “Tình trong như đã mặt ngoài còn e…” để đợi một cái tên được phía đại diện Việt Nam thông báo một cách danh chính ngôn thuận thì cũng cận ngày lên đường.

Cũng chính vì cái tình huống “cười ra nước mắt” này mà nhiều nhan sắc Việt khi được chọn đi thi, thì “lo nhiều hơn mừng” bởi họ chẳng có thời gian chuẩn bị gì cho mình ngoài mấy trang phục của nhà thiết kế trong nước và thu xếp hành lý, visa.

Nói ra như vậy để thấy rằng, có thành tích như Hương Giang tại cuộc thi HHTG năm 2009 diễn ra ở Nam Phi để lấy làm mừng. Mặc dù chỉ được thứ hạng 16 chung cuộc nhưng Hương Giang đã giành được rất nhiều giải phụ từ trang web sắc đẹp uy tín Global Beauties như top 3 Mỹ nhân đương đại 2009, top 10 Gương mặt đẹp nhất năm 2009, Hoa hậu đẹp nhất châu Á năm 2009…

Nhưng
thật hiếm nhan sắc Việt có thể vượt qua cái bóng của Hương Giang. Thế nên không có gì ngạc nhiên khi hàng loạt những nhan sắc Việt đã được đặt chân đến đấu trường sắc đẹp quốc tế như: Á hậu 2 cuộc thi HHTGNV 2007 Minh Thu, Á hậu 2 HHHV Việt Nam Dương Trương Thiên Lý, Vũ Hương Giang vv… đều không đạt được thành tích gì lớn để nhan sắc Việt sớm thăng tiến trên bản đồ sắc đẹp thế giới.

Hương Giang - 1 trong 20 người đẹp nhất thế giới

Không phải cứ cuộc thi HHTG là phải có nhan sắc Việt tham dự theo kiểu xã giao, sự chuẩn bị tâm lý, tập luyện kĩ năng, phải có trình độ ngoại ngữ, vốn kiến thức xã hội dày dặn để bước chân vào cuộc thi là điều rất quan trọng. Nhưng không biết đến bao giờ, những thí sinh hoa hậu “bất đắc dĩ” của Việt Nam mới thôi “giật mình” mỗi khi nghe tên mình được “xướng lên”??? Và cũng không biết đến bao giờ, phía đại diện của Việt Nam mới chọn được một thí sinh mà để cho hàng triệu người yêu cái đẹp được căng thẳng chờ đợi kịch tính của cuộc thi nhan sắc quốc tế với niềm tin rằng thí sinh của Việt Nam sẽ vào top 3?

Nhan sắc Việt sở dĩ chưa toả sáng và có thứ hạng trên đấu trường sắc đẹp có tầm vĩ mô vì cách lựa chọn thí sinh dự thi còn mang tính tự phát. Ở Việt Nam mới có công ty đào tạo người mẫu, còn chưa ai dám mở lò luyện Hoa hậu. Chính vì thế, những thí sinh sau đêm đăng quang, từ "thường dân" vụt sáng trở thành "người nổi tiếng" và "vụt sáng" tiếp lần nữa là "đem chuông đi đánh xứ người"...có lẽ, sự vụt sáng nhanh quá khiến nhiều nhan sắc ngộ nhận và khiến họ quên mất vị trí nhan sắc thực sự của họ đang ở đâu??? Phải chăng vì thế nên phía đại diện sắc đẹp Việt nam mới dễ dàng tuyển những nhan sắc "chín ép" đi dự thi???

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn