Kẹt cứng đêm đầu tiên Đại lễ

2/10/10
Đêm đầu tiên ngày Đại lễ, hầu hết các tuyến đường trong nội thành đều kẹt cứng, các phương tiện không thể nhúc nhích trong nhiều giờ. Trong khi đó hàng trăm bãi xe tự phát mọc lên 2 bên đường cũng thẳng thay “chặt chém” người gửi xe

Kẹt cứng trên nhiều tuyến phố
Người, xe kẹt cứng giữa lòng Thủ đô

7 giờ tối qua, hầu hết các nút giao thông của Hà Nội kẹt cứng, trên đường Bà Triệu, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, phố Huế, Hàng Bài... rơi vào tình trạng tắc nghẽn không thể nhúc nhích hàng giờ liền.

Nhiều người đi đường vì muốn tiếp cận để chiêm ngưỡng vẻ đẹp quanh khu vực quanh hồ Gươm đã tìm mọi cách để di chuyển: Người đi xe máy tràn lên khắp các vỉa hè mong tìm lối thoát, một vài đôi bạn trẻ vác xe đạp trên vai chạy, số khác không ngại ngần rẽ sang Bà Triệu, Ngô Quyền chạy ngược chiều đến hồ Gươm.

Phố Huế lúc 7h45phút, cả người và xe như nêm giữa lòng đường, trên vỉa hè không còn một mét đất dành cho người đi bộ. Cuối đường nhiều quay đầu hoặc chui vào các ngõ ngách mong tìm được lối thoát.

Nguyễn Đức Nhạ sinh viên trường Đại học Thương mại cho biết: “Tan học em và nhóm bạn rủ nhau lên ngắm phố cổ. Nhưng đôn đáo chạy hết Quang Trung, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo... thay vì được thưởng thức đại lễ trên phố cổ về đêm nay thì bị chôn chân giữa lòng phố Huế ngửi khói xe, nghe tiếng còn inh ỏi hàng giờ”.
Các bãi trông xe tự phát chật cứng

Đoạn giao giữa phố Huế - Hàm Long, lúc 8 giờ dù được lực lượng chức năng đứng ra phân luồng nhưng vẫn không thể giải quyết được tình trạng tắc nghẽn tại đây. Hàng trăm chiếc ô tô nối đuôi nhau bít hết các ngã ba, ngã tư khiến cho nhiều người muốn quay đầu tìm nối ra cũng đành chào thua. Dòng người và xe cứ thế nối đuôi nhau, kéo dài hàng km đến tận hồ Gươm.

Tay ôm đứa con nhỏ trên tay, chị Nguyễn Thị Huyền nói: “5 giờ chiều, 2 vợ chồng “gồng gánh” con từ Sơn Tây xuống Hà Nội xem bắn pháo hoa và ngắm phố phường ngày Đại lễ. Bị kẹt cứng thế này nếu có thoát ra được cũng không còn sức mà chơi”.

Hơn 8 giờ, khi những màn pháo hoa dạo đầu trên hồ Gươm được bắn lên, dòng người bắt đầu nhốn nháo, nhiều gia đình chấp nhận bỏ lại “lái xe” để chạy bộ đến Bờ Hồ.

Thẳng tay “chặt, chém” khách gửi xe

Người người đổ về phố cổ “thưởng thức” đêm đầu tiên của Đại lễ cũng là “mùa gặt” các điểm trông giữ xe.

Trên đường Hàm Long, hàng chục bãi gửi xe tự phát mọc lên. Dây thừng được buộc vào cột điện, gốc cây khoanh thành bãi gửi xe. Đầu đường, góc phố đều được trưng dụng làm bãi gửi xe.
Một chiếc vé giữ xe chỉ đơn giản thế này

Trước cửa bộ Khoa học và Công nghệ, nằm trên đường Trần Hưng Đạo bãi xe tự phát bít kín cửa ra vào. “Chúng nó ở đâu đến, tự ý rào vỉa hè, rồi cho gửi xe bít kín cả cổng. Tôi đuổi mãi không được. Báo công an nhưng chưa thấy ra xử lý”, một bảo vệ của Bộ Khoa học Công nghệ than phiền.

Sở Công thương quy định giá vé tôi đa của xe máy là 3000 đồng/lượt, ô tô 20.000 đồng/lượt. Nhưng tối qua, mọi quy định đều bị phớt lờ, giá vé bị đẩy lên cao hơn hàng chục lần so với ngày thường. “Gửi xe đê, gửi xe đê... 20.000 đồng/lượt, giá cực rẻ”, ngay đầu đường Hàm Long, một thanh niên ngang nhiên mời khách gửi xe theo kiểu chặt chém.

Trên đường Trần Hưng Đạo giá gửi xe đạp là 10.000 đồng, xe máy lên đến 40.000 đồng nhưng đuổi không hết khách. Nhiều người phải đợi cả tiếng mới được ghi vé. Do lượng khách quá đông, vé xe không kịp chuẩn bị nên những tấm vé ở đây được làm qua loa từ giấy A4, rồi ghi trên đó biển số xe và ký loằng ngoằng vào đó.

“Vé làm kiểu này mất xe thì kêu được ai, nhưng từ Thường Tín lên đây không gửi xe đi bộ vào xem Đại lễ chẳng nhẽ lại quay về”, chị Phạm Thị Thuận, mặc cho sự may rủi của chiếc xe của mình nói. Biết chắc việc làm vé rất dễ làm giả, nhiều bãi xe trước khi khách vào gửi xe phải có khóa cổ, khóa càng mới cho vào.

Tại một số tuyến đường gần hồ Gươm như Nguyễn Xí, Hai Bà Trưng... giá vé được đẩy lên từ 50 đến 70.000 đồng/lượt. Một vài nơi giá vé ô tô lên đến 200.000 đồng/lượt. Nhưng nhiều người xếp hàng đợi đến lượt vào gửi. “Biết là đắt nhưng quay về cũng không được, chạy tiếp cũng không xong. Thà cắn răng để gửi còn được xem lễ hội”, anh Lê Tuấn Anh nhà ở Đại Mỗ nói.

Trên một số tuyến đường thanh tra giao thông cũng đi tuần tra, nhưng do lực lượng quá mỏng nên không thể ngăn cản được tình trạng trên. “Hàng trăm bãi bến, hàng chục nghìn người gửi xe được mọc lên cùng lúc. Bắt bớ, đuổi cả tối nay cũng không ăn thua”, một thanh tra giao thông nói.

Quang Phong

Tags: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn