"Không có chuyện ém thông tin vụ nổ pháo hoa"

15/10/10
Đó là lời khẳng định của ông Hồ Quang Lợi, trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội với báo chí trong cuộc họp "Đánh giá công tác báo chí tuyên truyền kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội" chiều 14/10 tại Sở Thông tin và truyền thông thành phố Hà Nội.

Sau sự cố nổ hai container tại sân Mỹ Đình trưa ngày 6/10 làm xôn xao dư luận, nhiều người cho rằng số người thương vong không như phía Hà Nội và báo chí đưa tin. Thậm chí trong nhiều diễn đàn trên mạng, có người khẳng định như đinh đóng cột, số người chết và bị thương trong vụ nổ phải lên tới hàng trăm người.

Vụ nổ pháo hoa ở Mỹ Đình có 4 người chết, 3 bị thương (ảnh độc giả cung cấp)

Tuy nhiên, tại cuộc họp với báo chí chiều 14/10, ông Hồ Quang Lợi, trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định những tin đồn xung quanh vụ nổ pháo hoa tại sân Mỹ Đình ngoài luồng báo chí là hoàn toàn bịa đặt.

"Không có chuyện ém nhẹm thông tin về số người thương vong tại Mỹ Đình, vì đây là vấn đề lớn của cả quốc gia, có nhiều chuyên gia quốc tế cùng tham gia chuẩn bị cho Lễ hội pháo hoa, chúng ta không thể nói sai sự thật. Tôi khẳng định lại một lần nữa, trong vụ nổ đáng tiếc đó chỉ có 4 người chết, trong đó có 3 chuyên gia nước ngoài, 3 người bị thương hiện đã bình phục và ra viện",
ông Lợi nói.

Về sự cố thứ hai là tình trạng tắc đường lịch sử tại khu vực quanh sân Mỹ Đình trong đêm bế mạc Đại lễ, ông Lợi cho biết: "Chưa từng có một lượng người đông như vậy, áng chừng số người tại các con đường từ bốn hướng đổ vê Mỹ Đình phải lên đến hàng chục vạn người, thậm chí hàng triệu người giao thông trở nên hỗn loạn, tắc đường cục bộ nhiều giờ đồng hồ khiến nhiều đại biểu, thậm chí cán bộ cấp cao không thể vào được trong sân Mỹ Đình để dự đêm bế mạc, đó là một điều hết sức đáng tiếc".

Để xảy ra sự cố này, ông Lợi cho rằng chỉ có hai nguyên nhân chính, đó là Ban tổ chức không thể lường trước được sự háo hức của người dân với đêm hội, không chỉ người dân Hà Nội mà rất đông người dân từ các địa phương cũng kéo về Mỹ Đình dẫn đến nguyên nhân thứ hai đó là lực lượng CSGT không chủ động trong phân luồng để điều hành phương án.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội (giữa); ông Hồ Quang Lợi, trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy HN(phải) và bà Doãn Thị Thuận, phó vụ trưởng Vụ báo chí trong cuộc họp chiều 14/10

Những sự cố nói trên sẽ là bài học lớn để Hà Nội rút kinh nghiệm cho những sự kiện lớn về sau.

Tại cuộc họp, ông Lợi cũng cho hay, không có chuyện chi hàng chục nghìn tỷ đồng cho Đại lễ, chi phí cho các sự kiện trong đại lễ sử dụng từ nhiều nguồn như trung ương, ngân sách địa phương, đóng góp của các doanh nghiệp theo hình thức xã hội hóa... "Hiện các đơn vị vẫn chưa hoàn tất thống kê nhưng con số hàng chục nghìn tỷ đồng chi cho đại lễ mà nhiều người nói là không chính xác", ông Lợi khẳng định.

Chủ trì phiên họp, bà Ngô Thị Thanh Hằng, phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết UBND thành phố đã có báo cáo nhanh gửi Thủ tướng chính phủ về Đại lễ, cho đến giờ này, có thể khẳng định Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Đó là một lễ hội đem lại nhiều cảm xúc, niềm tự hào cho người dân Thủ đô nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung đồng thời khẳng định được vị trí, vai trò, tầm vóc to lớn của Thủ đô Hà Nội trước cộng đồng quốc tế.

Theo Như Biển
Đất Việt

Tags: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn