Những chuyện dở khóc dở cười trước lệnh cấm đường đêm tổng duyệt

8/10/10
Từ 15h chiều nay 7/10, những tuyến đường xung quanh khu vực quảng trường Ba Đình đã bị cấm phương tiện để phục vụ đêm tổng duyệt. Nhiều người dân gặp phải những câu chuyện dở khóc, dở cười vì lệnh cấm này.
Thắt chặt an ninh
Mọi ngả đường dẫn đến quảng trường Ba Đình đã được phong toả để đảm bảo an ninh.
Để đảm bảo an ninh cho đêm tổng duyệt diễu binh, diễu hành chào mừng Đại lễ, lực lượng chức năng đã huy động rất nhiều cán bộ chiến sỹ thuộc các đơn vị khác nhau như công an, CSCĐ, quân đội, CSGT, TTGT, tự quản các phường, thanh niên tình nguyện… tiến hành ngăn đường tại các chốt giao thông dẫn vào khu vực quảng trường Ba Đình.
Từ 15h, các hàng rào ngăn đường được dựng lên. Các phương tiện được hướng dẫn đi theo những hướng khác nhau. Chỉ những người xuất trình được giấy tờ tuỳ thân và có lý do chính đáng mới được vào khu vực cấm.
Công tác phân luồng từ xa được thực hiện khá tốt, đảm bảo cho các chốt cấm đường cuối cùng không bị ách tắc. Tuy nhiên, tại một số “điểm nóng” như ngã tư Sơn Tây - Ngọc Hà, ngã tư Trần Phú - Điện Biên Phủ… do lượng người đi làm về khá đông đã gây ùn ứ nhẹ, song đã được lực lượng chức năng hướng dẫn phân luồng, giải toả kịp thời.
Nhiều người dân có mặt để xem tổng duyệt từ bên ngoài.
Tại đường Hùng Vương, rất đông người dân các tỉnh khác đứng ngồi trên vỉa hè, chờ xem lễ tổng duyệt. Song, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đêm tổng duyệt, lực lượng chức năng đã yêu cầu những người này lùi ra xa khu vực cấm, tạo sự thuận lợi cho các đoàn diễu binh, diễu hành tiến vào quảng trường.
Những câu chuyện dở khóc, dở cười
Trước khi lệnh cấm được thực hiện, các phương tiện truyền thông đều đã đưa tin để người dân nắm rõ và có hướng di chuyển phù hợp. Đồng thời, tại các phường xung quanh khu vực cấm, chính quyền địa phương và công an cũng đã có thông báo đến các hộ dân việc mang giấy tờ tuỳ thân để có thể vào nhà. Tuy nhiên, chiều nay, tại các chốt cấm đường, chúng tôi vẫn ghi nhận được những câu chuyện dở khóc, dở cười của những người dân trong khu vực này.
Ngã tư Lê Hồng Phong - Ngọc Hà - Đội Cấn rất đông người và phương tiện qua lại. Bác Trần Văn K. (nhà ở phố Ông Ích Khiêm) ra bến xe đón người họ hàng ở quê lên chơi, đến chốt trực, bác xuất trình chứng minh thư của mình và được đi qua chốt.
Muốn vào bên trong khu vực cấm, người dân phải có giấy tờ tuỳ thân và có lý do chính đáng.
Song, những người họ hàng của bác lại không mang theo giấy tờ tuỳ thân và không được phép vào bên trong. Dù có trình bày đủ điều, các chiến sỹ làm nhiệm vụ ở chốt trực này vẫn kiên quyết không đồng ý cho “người lạ” vào trong khu vực cấm.
“Họ làm chặt quá. Nhưng dù sao đã là lệnh cấm thì mình phải chấp hành. Do tôi sơ suất không dặn người nhà mang theo chứng minh thư nên mới không được vào. Tạm thời, tôi sẽ dẫn họ đi ăn và đi thăm thú những nơi khác ở Hà Nội không bị cấm, đợi đến hết giờ cấm đường mới về được” - bác K. thở dài.
Đường Hoàng Hoa Thám, đoạn đầu dốc Ngọc Hà, không còn cảnh ùn tắc như mọi ngày do các phương tiện đã được phân luồng từ xa. Một hàng rào ngăn đường cũng được dựng lên để bảo vệ.
Đứng thẫn thờ bên vệ đường, em Nguyễn Thế Minh cho biết, em không thể vào được bên trong để về nhà vì không có chứng minh thư. Minh quê Phúc Thọ (Hà Nội), hiện là sinh viên năm thứ 2 - ĐH Bách khoa Hà Nội, đang ở nhà người quen trên phố Trấn Vũ.
“Em bị mất chứng minh thư, chưa làm lại được. Nhà bác em bây giờ mọi người đi làm ca tối hết, đến nửa đêm mới về. Em cũng không nhớ số điện thoại của ai trong nhà cả. Chắc em phải đứng chờ ở đây đến đêm mất” - Minh buồn bã nói.
Phong Nguyên
Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn