"Xin đừng cứu trợ mì tôm nữa!"

14/10/10
"Được giúp đỡ cái chi là quý cái nấy" nhưng người dân vùng lũ tha thiết đề nghị, "khi cứu trợ đừng cho mì tôm nhiều mà thay vào đó là gạo, chăn màn, áo, sách vở…", bởi đó là những thứ họ cần trong lâu dài.

Mặc dù cơn lũ đi qua nhưng người dân nhiều vùng lũ ở Quảng Bình vẫn đang gồng mình sống trong sự thiếu thốn mọi bề. Sau những ngày dầm nước, chống chọi với lũ, nhiều người đổ bệnh do thiếu ăn, thiếu mặc và tình hình dịch bệnh đang bùng phát nhanh.
Mô tả ảnh.
Được sự giúp đỡ của các nhân viên Ga Đồng Hới và một nhóm sinh viên tình nguyện Hà Nội, số hàng cứu trợ 5,5 tấn đã nhanh chóng được chuyển đến bà con bị lũ lụt tại tỉnh Quảng Bình.

Chị Nguyễn Thị Lan, ở thôn Phú Kinh hiện có một người con đang bị bệnh điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch còn chồng điều trị tại nhà. Thấy đoàn cứu trợ đến, chị Lan chỉ xin sữa. Chị Lan cho biết: “Sau lũ con ốm, chồng đau còn tài sản bị lũ cuốn trôi hết rồi, mấy ngày ni không có cái gì bồi bổ cho con. Giờ thiếu gạo, chăn, màn… nhưng tui xin chỉ sữa về chăm sóc con cho mau lành bệnh để đến trường”.

Tại xã Sơn Trạch, mặc dù nhiều đoàn cứu trợ đã về đây giúp đỡ bà con, nhưng người dân đang còn thiếu thốn rất nhiều, nhất là thực phẩm. Chị Đỗ Thị Phương, ở thôn 2, Phong Nha nói: “Sau lũ gia đình tôi được hỗ trợ, chủ yếu là mì tôm, còn gạo thì ít lắm. Được các cơ quan ban ngành giúp đỡ cái chi là quý cái nấy nhưng mong cấp trên xem xét khi cứu trợ đừng cho mì tôm nhiều mà thay vào đó là gạo, chăn màn, áo, sách vở… bởi đó là những thứ người dân cần trong lâu dài”.

Tại xã Duy Ninh, đoàn đã chuyển hàng cứu trợ đến với bà con nhưng điều lo lắng nhất của người dân nơi đây là bước vào vụ mùa mới mà không biết lấy đâu ra lúa giống để sản xuất. Do bị ngập nặng và lũ cuốn trôi, người dân trên địa bàn đã không còn hạt lúa giống nào.

Còn đối với học sinh vùng lũ thì chẳng biết lấy đâu ra sách giáo khoa để học tập. Cơn lũ ập về với phương châm “bỏ của chạy lấy người” hầu hết sách vở của học sinh ở Quảng Bình bị lũ cuốn trôi, chìm trong bùn đất. Vở thì có thể mua được còn sách thì rất khan hiếm, mong muốn của những em học sinh có được sách giáo khoa để học tập.

Tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch đoàn đã trao 2 triệu đồng cho anh Ngô Văn Nam và ông Ngô Tam, hai nhân vật trong bài viết "Liều mình cứu sống hơn 350 người trong lũ". Số tiền do Công ty TNHH Giải trí tháng 6 - June Company Limited tài trợ.

Ngoài ra, các hộ dân được hỗ trợ gồm: Gia đình chị Đỗ Thị Phương, thôn 2, Phong Nha; Nguyễn Thị Liên, Phạm Thị Khuyến, Hoàng Thị Toàn, Hoàng Văn Thảo ở thôn Hà Lời, Sơn Trạch.

Tại xã Liên Trạch có 5 người chết trong đợt lũ vừa qua là ông Trần Quốc Tuấn và cháu Trần Danh; ông Đinh Xuân; bà Nguyễn Thị Đoài ở thôn Phú Hữu; Hoàng Trọng Bường thôn Phú Kinh. Đoàn đã trao quà và đến phúng viếng các gia đình với phần quà mỗi nạn nhân 800 ngàn đồng.

Bên cạnh đó có hai gia đình ảnh hưởng nặng nề sau lũ đã nhận tiền hỗ trợ là gia đình chị Nguyễn Thị Thảo, thôn Trung Quán và hai anh em mồ côi cả cha lẫn mẹ Hoàng Thế Vinh, Hoàng Cẩm Vân thôn Phú Vinh, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh.

Mô tả ảnh.
Được sự giúp đỡ của các nhân viên Ga Đồng Hới và một nhóm sinh viên tình nguyện Hà Nội, số hàng cứu trợ 5,5 tấn đã nhanh chóng được chuyển đến bà con bị lũ lụt tại tỉnh Quảng Bình.
Mô tả ảnh.
Số hàng cứu trợ gồm có thực phẩm (gạo, mỳ tôm, bột canh), chăn màn, quần áo, sách vở... được chuyển đến xã Sơn Trạch
Mô tả ảnh.
Trao 2 triệu đồng cho anh Ngô Văn Nam và ông Ngô Tam, những người đã liều mình cứu sống hơn 350 người trong lũ. Số tiền do Công ty TNHH Giải trí tháng 6 - June Company Limited tài trợ.
Mô tả ảnh.
Nhà báo Lương Thị Bích Ngọc, Trưởng ban điện tử báo Bee.net.vn trao quà và tiền cho chị Đỗ Thị Phương thôn 2, Phong Nhà, Sơn Trạch bị sập nhà hoàn toàn trong trận lũ vừa qua.
Mô tả ảnh.
Nhận được quà và tiền nhưng mẹ con chị Hoàng Thị Toàn ở thôn Hà Lợi, Sơn Trạch vẫn lo lắng cho những ngày tiếp theo khi nhà cửa đã bị cuốn trôi.
Mô tả ảnh.
Do giẫm phải đinh trong lũ, gia tài bị nước lũ cuốn trôi không có tiền chữa chạy, chân của chị Nguyễn Thị Thảo, thôn Trung Quán, Duy Ninh, Quảng Ninh bị nhiễm trùng nguy hiểm đến tính mạng. Nhận được số tiền đoàn cứu trợ trao tặng, chị Lan cho biết ngày mai sẽ đi bệnh viện chữa trị
Mô tả ảnh.
Trẻ em xã Liên Trạch vui mừng nhận sữa, kẹo bánh
Mô tả ảnh.
Nỗi đau chưa qua, tai họa đã ập đến. Người chồng vừa qua đời hơn 1 tháng, căn nhà của bà Phạm Thị Khuyến, thôn Hà Lời, Sơn Trạch đã bị nước cuốn trôi. Phải nuôi một đứa con bị chất độc da cam, không có tiền dựng lại nhà cửa, hai mẹ con đi ở tạm nhà hàng xóm.

Theo Sơn Thủy
Khoa học đời sống online

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn