Indonesia: Động đất mạnh, núi lửa phun trào cực điểm

4/11/10

Khu vực Tây Papua ở miền Đông Indonesia chiều 3/11 đã bị rung chuyển bởi một trận động đất mạnh 6 độ Richter. Cùng ngày, núi lửa Merapi tiếp tục phun trào mạnh nhất từ trước đến nay.

Theo Cơ quan Khí tượng và Địa lý của Indonesia, trận động đất có tâm chấn nằm sâu dưới đáy biển 50km ở ngoài khơi bờ biển phía đông tỉnh Tây Papua.

Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất có cường độ 6,1 độ Richter. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại trong trận động đất này. Tuy nhiên, khu vực bị ảnh hưởng khá thưa thớt dân cư.

lua

Núi lửa Merapi trong đợt phun trào mới nhất ngày 3/11với cường độ
mạnh nhất từ trước đến nay. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, núi lửa Merapi ở tỉnh Trung Java tiếp tục đợt phun trào mới, với cường độ mạnh hơn cả hai lần "tỉnh giấc" tuần trước.

Ngọn núi lửa cao 2.914m này đã phun nham thạch cùng những cột mây tro bụi khổng lồ và khói nóng bốc cao hàng trăm mét hai lần vào buổi sáng và đầu giờ chiều. Trong đó, đợt phun trào buổi chiều kéo dài hơn hai giờ và được đánh giá là mạnh nhất từ trước đến nay.

Khoảng 75.000 cư dân tiếp tục sơ tán vì núi lửa. Ảnh: Reuters

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono (cầm micro)
trấn an cư dân di tản vì núi lửa. Ảnh: Reuters

Chính quyền địa phương đã mở rộng giới hạn khu vực nguy hiểm xung quanh núi lửa Merapi lên 15km. Khoảng 75.000 cư dân phải sơ tán.

Đến lúc này, Indonesia vẫn nỗ lực phục hồi thiệt hại trong đợt thiên tai kép động đất và sóng thần xảy ra hồi trước ở Mentawai và Trung Java, khiến hơn 436 người thiệt mạng.

Theo NLĐ

Tags:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn