Khai mạc ASIAD 16: Lộng lẫy sắc màu

13/11/10

Mặc dù kịch bản đã được tiết lộ qua một đoạn video cách đây vài ngày, nhưng Lễ khai mạc ASIAD 16 vẫn làm không ít người choáng ngợp về độ hoành tráng và công phu của nó.

Đến dự Lễ khai mạc ASIAD 16 có sự hiện hiện của Thủ tướng nước chủ nhà Ôn Gia Bảo. Bên cạnh đó còn có sự tham dự của Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva, Chủ nhiệm ủy ban hành chính đặc khu Hong Kong Đường Anh Niên, Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á Hoàng thân Sheikh Ahmad Al - Fahad Al - Sabah. Phó Thủ tướng chính phủ Việt Nam Trương Vĩnh Trọng và Bộ trưởng Bộ VH - TT - DL Hoàng Tuấn Anh cũng có mặt để tham dự Lễ khai mạc.

vtc_090610_471395954_0

Lễ khai mạc Asiad 16 vài phút trước khi bắt đầu.

Nhằm tạo ra sự khác biệt so với các Lễ khai mạc khác đã từng diễn, BTC ASIAD 16 đã lấy dòng sông Châu Giang làm bối cảnh chính, thành phố Quảng Châu làm nền, còn tháp truyền hình Quảng Châu làm điểm nhấn.

Lễ khai mạc ASIAD 16 mở đầu bằng màn bắn pháo hoa rực rỡ từ Tháp truyền hình Quảng Châu. Nếu nhìn từ vũ trụ thì Tháp truyền hình Quảng Châu trông giống như một ngọn hải đăng đầy màu sắc trong đêm 12/11/2010. Tiếp đó là sự xuất hiện của Biểu tượng của Hội đồng Olympic Châu Á và ASIAD 16 cùng Lễ thượng cờ của nước chủ nhà.

Lễ khai mạc Asiad 16 bắt đầu bằng màn bắn pháo hoa từ Tháp truyền hình Quảng Châu.

Phần chính của Lễ khai mạc bắt đầu bằng phần văn nghệ, gồm 3 chương: Nước trên Trái Đất, Chuyến tàu đại dương - cánh buồm Bạch Vân, Lời mời Hoa Thành. Chương một với điểm nhấn là vũ điệu của nước kết hợp màu đỏ của bông hoa gạo khiến màn trình diễn của các nghệ sĩ thêm phần hoành tráng.

Một em nhỏ ngồi trên lá thục quỳ, một loại lá đặc trưng của Quảng Châu, từ từ đáp xuống dòng sông Châu Giang.

Vũ điệu màu đỏ của bông hoa gạo.

Sang chương hai, trên những con thuyền tiến ra biển lớn, Lễ khai mạc đã tái hiện lại con đường tơ lụa huyền thoại trên biển. Mặc dù gặp nhiều sóng to gió lớn nhưng với sự dũng cảm, các thương nhân đã vượt qua tất cả để hướng đến những miền đất mới, những thị trường mới.

Khép lại chương hai là màn trình diễn trên không độc đáo của các nghệ sỹ biểu diễn. Cùng với các hình ảnh minh họa, màn biểu diễn của các nghệ sĩ giống như màn trình diễn của các vận động viên nhảy dù.

Điều khiến người xem tâm đắc nữa là khả năng tạo hình của các nghệ sỹ. Khi trên không với cánh chim hải âu, lúc dưới biển sâu, màn biểu diễn của các nghệ sỹ đã thực sự chinh phục được hoàn toàn người xem. Bởi nó thể hiện được ước mơ bay cao, bay xa không chỉ của người dân Trung Quốc mà còn cả Châu Á. Xen vào giữa các màn trình diễn này còn có sự xuất hiện của nghệ sỹ piano nổi tiếng Lang Lang và nữ diễn viên kiêm ca sĩ Chương Tử Di.

Chuyển sang chương ba, màn trình diễn đã thể hiện được những nét đặc trưng nhất của nền văn hóa Lĩnh Nam. Bên cạnh đó, thông qua màn biểu diễn, thành phố đăng cai Đại hội còn muốn gửi đến thông điệp nồng ấm, nhiệt thành chào đón tất cả các VĐV từ các nước Châu Á đến tham dự ASIAD 16.

Cũng trong chương ba, ca khúc chính của ASIAD “Sunshine Again” đã được trình diễn bởi 5 giọng ca, trong đó có sự góp mặt của nữ ca sĩ của nước chủ nhà Asiad 17 Kim Huyn Joong.

Kết thúc phần văn nghệ là lễ diễu hành của các đoàn tham dự Asiad 16. Đoàn Việt Nam tham dự với 398 thành viên, trong đó có 267 VĐV tranh tài ở 26 môn.

Kết thúc Lễ khai mạc ASIAD 16, đạo diễn Trần Duy Á đã cho thấy vì sao ông từng là trợ lý của Trương Nghệ Mưu, đạo diễn của Lễ khai mạc và Bế mạc của Olympic Bắc Kinh 2008.

Theo VTC

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn