Apple "trả đũa" người dùng iPhone bẻ khóa

17/2/11


Apple vừa tìm ra một cách rất "xấu tính" để trả đũa (hay trừng phạt?) những người sở hữu iPhone bẻ khóa: họ âm thầm kiểm tra xem liệu chiếc iPhone có bị bẻ khóa hay không. Nếu câu trả lời là có, bạn sẽ không thể truy cập ứng dụng iBooks được nữa.

Không phải tất cả những người dùng iPhone đều gặp vấn đề này. Nó chỉ xảy ra với những ai sở hữu một chiếc iPhone được bẻ khóa và được nâng cấp lên iOS phiên bản 4.2.1 bằng bộ công cụ bẻ khóa greenpois0n.

Sau khi dùng greenpois0n để bẻ khóa hoặc nâng cấp một chiếc iPhone bất kỳ, nếu người sử dụng chiếc iPhone đó định mở ứng dụng đọc sách iBooks, họ sẽ chỉ nhận được một thông báo lỗi rằng "đã có vấn đề xảy ra với các thiết lập của Phone, bạn nên dùng iTunes để khôi phục cấu hình gốc của điện thoại và khởi động lại iBooks".

Có vẻ như Apple đã muốn "ra tay trước" bằng cách thêm vào iBooks một chuỗi nhị phân không chính thống. Nếu nó chạy được, Apple sẽ biết chiếc iPhone đó bị bẻ khóa và bạn sẽ không thể đọc sách.

Tất nhiên là cách trừng phạt xấu tính này của Apple không tồn tại được lâu bởi đã có người tìm ra cách "xử đẹp" nó. Trong phiên bản mới nhất của Pwnage Tool (cũng là một bộ công cụ bẻ khóa iPhone khác), các tay bẻ khóa đã sửa vấn đề với ứng dụng iBooks. Và rồi chẳng mấy chốc chính bộ công cụ bẻ khóa greenpois0n cũng sẽ được cập nhật.

Điều thú vị là dù hành động bẻ khóa iPhone đã được Quốc hội Mỹ coi là hoàn toàn hợp pháp thì Apple vẫn đang nỗ lực ngăn không cho sản phẩm của mình bị bẻ khóa bằng những biện pháp khác nhau. Lập rào chắn trong iBooks chỉ là một trong nhiều cách làm.

Apple có thể lý giải cho cách thức "kiểm tra" không đẹp này rằng việc bẻ khóa iPhone sẽ phá bảo hành, nhưng thực ra chỉ cần dùng iTunes là có thể dễ dàng khôi phục lại cấu hình nhà sản xuất để "lòe" dịch vụ bảo hành. Vì vậy, thực tế Apple chỉ có duy nhất một lý do để đưa ra các cách kiểm tra ngầm: họ muốn điều khiển toàn phần từng chiếc iPhone được bán ra.

Tranh chấp lần này phần thiệt chắc chắn sẽ thuộc về Apple, bởi thực ra người sử dụng mua những quyển sách điện tử trong ứng dụng iBooks một cách hợp pháp, chỉ vì chiếc iPhone bị bẻ khóa (một việc hoàn toàn không liên quan đến việc mua bán trên) mà những gì người dùng đã mua không thể sử dụng được.

Nếu Apple khôn ngoan, có lẽ hãng đã chọn cách "sống chung với lũ" hơn là đưa ra những biện pháp không mấy khả thi để bảo vệ "đứa con cưng" của mình trước giới bẻ khóa. Bởi suy cho cùng, việc sử dụng điện thoại và dịch vụ như thế nào là việc của người tiêu dùng chứ không phải của Apple hay AT&T.


Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn