Bảo mẫu cho trẻ uống thuốc ngủ

18/2/11

Ngày 17-2, sau khi hai cháu bé đi nhà trẻ ngủ li bì phải nhập viện cấp cứu, lực lượng Công an phường Thuận Giao, thị xã Thuận An (Bình Dương) đã phối hợp với trạm y tế kiểm tra điểm giữ trẻ đã giữ hai bé Ích Minh Đức và Nguyễn Vũ Yến Nhi.

Điểm giữ trẻ này của bà Võ Thị Y (57 tuổi, quê Cần Thơ), tạm trú phường Thuận Giao, thị xã Thuận An.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong phòng giữ trẻ của bảo mẫu Y có một gói thuốc đa chủng loại để ngổn ngang trong một bao nilông. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản thu giữ toàn bộ số thuốc trên để phục vụ công tác khám nghiệm, kiểm tra.

Theo y sĩ Nguyễn Ngọc Thừng - tạm y tế phường Thuận Giao, qua kiểm tra có đến 16 loại thuốc trong phòng giữ trẻ của bà Võ Thị Y, trong đó có ba loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Bé Yên Nhi ngủ li bì trên tay mẹ tại bệnh viện - Ảnh: Vân Lam

Đáng lưu ý, đoàn kiểm tra đã tìm thấy một vỉ Clofeniramin (có tác dụng phụ gây buồn ngủ) dùng để điều trị bệnh sổ mũi. Đây là loại thuốc có chất gây ngủ; đã được sử dụng chỉ còn sót một viên. Theo y sĩ Thừng, với Clofeniramin, người lớn chỉ cần uống một viên cũng đã gây ngủ lừ đừ, nếu trẻ nhỏ uống phải có thể sẽ ngủ li bì và rất nguy hiểm.

Ngay lập tức, lực lượng Công an phường Thuận Giao mời bảo mẫu Võ Thị Y về trụ sở công an để lấy lời khai. Bảo mẫu Võ Thị Y khai nhận bà mới mở điểm giữ trẻ được 3 tháng nay dù mới học hết lớp 4, chưa qua trường lớp chuyên môn giữ trẻ.

Bà Y nói điểm giữ trẻ của mình chưa hề xin giấy phép vì: “Tôi không biết mở điểm giữ trẻ là phải xin phép”. Bà Y trông giữ cho ba đứa trẻ là con công nhân lao động với giá mỗi cháu là 650.000 đồng/tháng.

Về các loại thuốc thu được tại nhà, bảo mẫu Võ Thị Y nói do mình mắc chứng bệnh thần kinh, thường xuyên mất ngủ nên mua nhiều loại thuốc để uống trị bệnh mất ngủ.

Cùng ngày, ông Phan Văn Anh, phó chủ tịch phường Thuận Giao, cho biết đã yêu cầu công an khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc.

Hiện Công an phường Thuận Giao đang tập trung lấy lời khai bảo mẫu Võ Thị Y xung quanh việc giữ trẻ nghi liên quan đến việc trẻ ăn uống có chứa chất gây ngủ hay không và quyết định quản thúc hành chính bà Võ Thị Y để phục vụ điều tra.

Anh Ích Thanh Tùng (26 tuổi, quê Ninh Bình), cha của bé Đức, cho biết khoảng 11g ngày 16-2, do bán hết trái cây sớm nên đến đón bé Đức thì phát hiện con đã ngủ tại nhà trẻ. Khi đưa về nhà, thấy con ngủ bất thường, liền báo chị Vũ Thị Mai, mẹ của bé Yến Nhi.

Chị Mai chạy đến đón con tại nhà trẻ vào khoảng 13g cùng ngày. Khi đến đón con, chị Mai thấy bé Nhi đang ngủ say trên nền đất tại nhà trẻ. Dù cố đánh thức nhưng bé vẫn mơ màng. Hoảng sợ, chị Mai tức tốc đưa con vào bệnh viện.

Thuốc thu giữ tại nhà bảo mẫu Y - Ảnh: Dương Bình

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trương Tự Dựng (Bệnh viện Hoàn Hảo), nơi hai bé cấp cứu, xác định bé Nhi và Đức nhập viện vào khoảng 13g30 ngày 16-2 trong tình trạng người lờ đò, ngủ li bì. Cho đến tối qua, sau hơn 6 giờ vào viện cấp cứu, hai cháu mới tỉnh lại và cả hai đã xuất viện nhưng vẫn còn mệt.

Bác sĩ Dựng cho biết thêm các biểu hiện của hai bé cho thấy có thể ăn uống phải chất gây ngủ: “Tuy nhiên, do điều kiện khách quan bệnh viện chỉ thực hiện xét nghiệm máu và thử nước tiểu không phát hiện nguyên nhân. Để làm rõ thêm hai bé mắc chứng bệnh ngủ li bì, người lờ đờ thì phải cần xét nghiệm chuyên sâu ở tuyến bệnh viện trên” - bác sĩ Dựng để xuất.

Năm 2010, tại phường Thuận Giao cũng đã xảy ra trường hợp bảo mẫu Trần Thị Phụng đã “tắm đòn” bé Thúy Ngân (3 tuổi) gây bức xúc dư luận, làm hoang mang cho xã hội về các điểm giữ trẻ tự phát quanh các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tìm thấy nhiều loại thuốc gây ngủ tại điểm giữ trẻ

Liên quan đến vụ hai bé Nguyễn Vũ Yến Nhi và Ích Minh Đức (cùng 15 tháng tuổi), ngủ li bì ở điểm giữ trẻ phải nhập viện cấp cứu, lúc 10g ngày 17-2, Công an P.Thuận Giao, thị xã Thuận An (Bình Dương) phối hợp với trạm y tế kiểm tra điểm giữ trẻ.

Đó là điểm giữ trẻ tự phát của bà Võ Thị Y (57 tuổi). Bà Y giữ con cho những người lao động trong xóm. Tại đây, cơ quan chức năng tìm thấy 16 loại thuốc tây, trong đó có loại gây ngủ, một số loại khác không rõ nguồn gốc. Bà Võ Thị Y không thừa nhận đã cho các bé tại điểm giữ trẻ của mình uống thuốc gây ngủ.

Bà Y cho biết mới chỉ học hết lớp 4, thuê nhà trọ để mở điểm giữ trẻ như một công việc chính để có thu nhập. Cơ quan công an đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Y vì mở điểm giữ trẻ trái phép và ra quyết định quản thúc tại nhà để phục vụ điều tra. Riêng hai cháu bé, sáu giờ sau khi nhập viện tỉnh lại và xuất viện về nhà.

Theo Vân Lam - Dương Bình
Tuổi trẻ

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn