Bát phở bò giá 750 nghìn có gì đặc biệt?

17/2/11

Thịt bò Kobe từ Nhật Bản sẽ có giá cao nhất, bát phở có giá thấp hơn là thịt bò Úc, Mỹ...

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra ở đây là bát phở bò ngoại đắt thế liệu có bổ béo, giàu dinh dưỡng hơn so với những bát phở khác?

Bát phở có giá kỷ lục

Nhà hàng phở trong khuôn viên Khách sạn Vườn Thủ đô (48A Láng Hạ, Hà Nội) có phở bò chuyên dành cho đại gia với giá khủng.

Thực đơn ở đây ngoài bát phở đặc biệt với giá cao ngất trời (phở bò Kobe với giá 750.000 đồng/bát), còn có loại phở bò Nhật, Mỹ, Úc với giá 500.000 đồng/bát, 220.000 đồng/bát, 120.000đ/bát, 80.000 đồng/bát... Phở bò Cali là giá thấp nhất.

Bát phở bò giá 750 nghìn có gì đặc biệt?

Bát phở bò Kobe có giá 750.000 đồng

Tuy vậy, với một người không sành ăn, không phân biệt được thịt bò này, bò kia... thì bát phở bò Cali trông cũng không khác bát phở bò cao cấp khác. Suất nào cũng có đĩa thịt trông đỏ giống trứng cá hồi, được căng phẳng trên mặt đĩa, nhưng khi vừa nhúng, miếng thịt co lại, quăn đều ăn dai, giòn.

Thành phần dinh dưỡng không khác nhau

Anh Phạm Văn Sơn, bếp trưởng Khách sạn Vườn Thủ đô khẳng định, thịt bò Kobe có 40% là mỡ, nhưng không có cholesterol, có thể ăn sống được. Trong các loại bò ngoại, bò Nhật Bản được nuôi đặc biệt nhất (được nghe nhạc, mát xa theo giờ, ăn lúa mạch, uống bia...) vì thế chất lượng thịt cao và giá thành cũng rất đắt đỏ.

Tuy nhiên, PGS.TS Hoàng Văn Tiệu, viện trưởng Viện Chăn nuôi cho biết: thịt bò Úc, Mỹ, Nhật hay Việt Nam không khác nhau về thành phần dinh dưỡng, chỉ khác về cảm quan khi sử dụng như thịt này mềm hơn, non hơn hay dai hơn...

PGS.TS Vũ Chí Cương, trưởng bộ môn Dinh dưỡng Thức ăn chăn nuôi và Đồng cỏ (Viện Chăn nuôi) cho hay, đã là thịt bò thì của nước nào cũng giống nhau, chỉ khác nhau về cấu trúc của thịt. Thịt bò ngoại thường mềm hơn do có nhiều mỡ kẽ. Nhờ có các tiến bộ về di truyền và do cách nuôi, cách vỗ béo đặc biệt nên mỡ kẽ trong thịt bò ngoại chủ yếu là mỡ không no (đặc biệt là với giống bò đen Nhật Bản). Mỡ không no có đặc điểm nóng chảy thấp. Khi nhúng vào nước sôi, mỡ tan chảy để lại nhiều lỗ hổng trên thịt nên thịt mềm, ăn ngon hơn, không ngấy, đồng thời thịt không còn nhiều mỡ nữa nên không có cảm giác ngấy.

Bò tái nguy cơ nhiễm sán cao

PGS.TS Nguyễn Văn Đề, chủ nhiệm Bộ môn Ký sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội cảnh báo, người dân hiện nay thích ăn món thịt bò nhúng, tái, điều này rất nguy hiểm bởi bệnh sán dây bò cũng bắt nguồn từ những món ăn rất hấp dẫn này.

Trước đây, loài sán này gần như không có, nhưng nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ nhiễm sán dây bò ở cộng đồng rất cao như có xã ở Tuyên Quang, với 150 nhân khẩu thì có tới 40 người nhiễm sán dây. Hay tại xã Đăk Mon, huyện ĐăkGlei, tỉnh Kon Tum, xét nghiệm phân cho 461 người đã phát hiện 72/461 người nhiễm sán dây bò (chiếm tỷ lệ 15,61%)...

Người ăn phải thịt bò tái, thịt bò nấu chưa chín có chứa các nang ấu trùng sẽ mắc bệnh sán dây bò. Loài sán này rất nguy hiểm, có thể sống trong cơ thể người 50 - 60 năm ở trong ruột, trong cơ, não, mắt... Người bị sán dây thường bị đầy bụng, đau vùng rốn, dần dần yếu mệt, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, suy dinh dưỡng do sán chiếm dụng thức ăn. Chúng thường gây khó chịu, bứt rứt ở vùng hậu môn, huyết áp hạ, thiếu máu, gây cơn đau ruột thừa, gây tắc nghẽn hoặc bán tắc nghẽn ruột.

Để cẩn thận, người dân vẫn không nên ăn thịt trâu, bò còn sống hoặc chưa được đun nấu chín vì cơ hội bị nhiễm bệnh sán dây là điều không thể tránh khỏi.

Theo Bee

Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 1 ]


ngungonmoi 3:04 SA

Bee viet bai nha?m va~i, dang chu de bo Kobe 750 nghin thi phang bo` sa'n vao cuoi, ban than con bo` co`n duoc mat xa nghe nhac ta'm rua hon ca nguoi mi`nh, thi lay dau ra sa'n.

Ý kiến của bạn