Minh oan cho Uyên Linh

17/2/11
Mấy hôm nay những thông tin về nghi án Uyên Linh hát nhép bài Đường cong trong live show thứ 8 của vòng chung kết Vietnam Idol 2010 lan tràn mạnh mẽ trên các diễn đàn, báo mạng. Nhưng thiết nghĩ, nếu thật sự Uyên Linh không hát nhép thì chúng ta cũng phải có trách nhiệm trả lại cho cô sự công bằng.

Uyên Linh được xem là ca sĩ “hot” nhất cuối năm 2010, công chúng trên mạng bàn tán ngất ngây về giọng hát của Uyên Linh ngay khi
Vietnam Idol chưa kết thúc. Đã lâu lắm rồi mới có một giọng ca làm xao động không khí âm nhạc của xã hội như thế. Nhưng bất thình lình, “thần tượng” của nhiều người lại dính vào nghi án hát nhép bài Đường cong (của nhạc sĩ Hải Phong). Nếu thật như thế, thì đây là một thất vọng, hụt hẫng lớn cho nhiều người. Tuy nhiên, sự thật vẫn là... sự thật, băng ghi hình bài hát này hiện đang tồn tại khá nhiều trên mạng Internet...
Nếu thật sự Uyên Linh không hát nhép thì chúng ta cũng phải có trách nhiệm trả lại cho cô sự công bằng

Trước khi đi vào phân tích để xem Uyên Linh có hát nhép hay không, xin lấy clip hiện có trên YouTube để làm cứ liệu, clip này dài 8’12 trích lại từ VTV3.

1. Nhiều ý kiến cho rằng ở cuối bài, cụ thể là sau khi hát câu “Nhìn em ta như ngất ngây” (thời điểm 4’32), Uyên Linh ngẩng mặt và ngả đầu ra phía sau, tay cầm micro buông thõng xuống. Nhưng sau câu hát này là tiếp vào câu “Eh, ai cho em ghé đến”. Nhiều ý kiến cho rằng Uyên Linh chưa kịp đưa micro lên miệng nhưng vẫn nghe rõ 2 chữ “ai cho”. Tuy nhiên, nếu nghe kỹ nhiều clip khác nhau thu từ VTV3, VTV9 hoặc VTV2 hiện có trên mạng, câu hát được dẫn ra cho “nghi án” hát nhép này “Eh, ai cho em ghé đến” (nguyên câu này dàn bè hát cùng Uyên Linh) ở thời điểm 4’34, chữ “Eh” và “ai” không có giọng của Uyên Linh, từ các chữ “cho em ghé đến” thì nghe được giọng Uyên Linh. Điều này cũng trùng hợp với động tác đưa micro lên sát miệng của cô.

Nếu nghe kỹ chữ “Eh” trong câu “Eh, ai cho em ghé đến” ở 3 thời điểm khác nhau:

- 2’49 và 3’47: nghe rất rõ giọng Uyên Linh + dàn bè (những lúc này micro ở vị trí sát miệng Uyên Linh).

- 4’34: không có giọng Uyên Linh, chỉ có dàn bè (Uyên Linh tay cầm micro đang buông thõng).

Như vậy là hoàn toàn logic, bởi nếu hát nhép (tức dùng bản thu âm sẵn) thì câu “Eh, ai cho em ghé đến” ở thời đểm 4’34 chữ “Eh” cũng phải có giọng Uyên Linh mới đúng (hát không có micro mà giọng hát vẫn phát ra loa thì mới gọi là hát nhép chứ!).

Sau động tác ngả người này, tay Uyên Linh buông thõng và không kịp đưa micro lên miệng để hát tiếp.

2.
Ai cũng biết là Vietnam Idol đã từng được tổ chức 2 lần trước đó và thí sinh hát với đĩa nhạc thu sẵn, nhưng năm 2010 khi VTV thực hiện, BTC đã quyết tâm dùng nhạc sống. Vì vậy, nếu không có sự “hỗ trợ” của BTC thì thí sinh khó mà “xé rào” để hát nhép.

Một điều đáng lưu ý nữa là nếu ca sĩ hát nhép thì không bao giờ “nhép” với “nhạc sống” mà nhạc sẽ được thu đĩa cùng giọng hát. Cũng có trường hợp hát nhép, nhưng ban nhạc trên sân khấu vẫn “chơi”. Thật ra, lúc đó các nhạc công chỉ “múa” cho có nhịp điệu, động tác, nhất là nhạc công đánh trống. Nhưng người chơi trống trong clip bài hát Đường cong do Uyên Linh biểu diễn đã chơi rất “máu lửa”, động tác nhồi trống và “đổ” cymbale (chũm chọe) của nhạc công trống (thời điểm 2’33) là thật chứ không phải “múa”. Chưa kể là nếu dùng bản thu âm sẵn thì lời ca sẽ đúng với lời gốc bài hát (trừ những chỗ mà ca sĩ cố tình sửa lời). Nhưng trong bài Đường cong do Uyên Linh trình bày trong đêm thi, có khá nhiều chỗ hát bị nhầm lời ca (điều này Uyên Linh chưa bị “bắt giò” bởi Đường cong là một bài hát khá mới, hoặc thời gian quá ngắn để thí sinh chuẩn bị bài mới nên cũng có thể được châm chước).

Một trường hợp khác mà dân trong nghề gọi là “hát chồng”, nghĩa là đĩa ghi âm thu sẵn vẫn được phát qua hệ thống âm thanh và ca sĩ “hát thật” chồng lên. Nhưng nếu như thế thì việc hát nhầm lời của Uyên Linh sẽ bị “chỏi” với lời hát trong đĩa đã ghi âm và người nghe sẽ dễ dàng nhận ra ngay. Nhưng điều này không xảy ra trong các clip Đường cong như đã nói ở trên (ngoại trừ những chỗ hát không cùng lời ca giữa Uyên Linh và nhóm bè).

Nếu là người “sành nghe” thì âm thanh của ban nhạc và giọng hát Uyên Linh trong clip Đường cong nói trên, đúng là âm thanh tại sân khấu chứ không phải âm thanh trong phòng thu.

Ngoài ra, nếu là người “sành nghe” thì âm thanh của ban nhạc và giọng hát Uyên Linh trong clip Đường cong nói trên, đúng là âm thanh tại sân khấu chứ không phải âm thanh trong phòng thu.

Với những phân tích như trên, có thể kết luận rằng: với bài Đường cong mà Uyên Linh hát trong live show thứ 8 của Vietnam Idol 2010 theo người viết bài này là hát thật chứ không phải hát nhép.

Tags: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn