Facebook đang đánh mất dần thị phần ở Việt Nam

4/3/11
Facebook để mất gần 300.000 người dùng tại Việt Nam trong 3 tháng vừa qua.

Một vài fanpage đông đúc cũng bất ngờ bị xóa sổ.

Những tháng đầu năm 2011, cư dân mạng Việt Nam chứng kiến nhiều sóng gió đối với Facebook tại thị trường trong nước. Đối lập với đà tăng trưởng vững chắc nửa cuối 2010, Facebook 3 tháng gần đây liên tục trải qua những biến động khó lường. Một vài số liệu được GenK.vn sử dụng lấy theo thống kế từ Socialbakers.
Giảm mạnh số lượng thành viên
Tại Việt Nam, lượng người dùng mạng xã hội danh tiếng sụt giảm mạnh về con số 1.5 triệu thành viên. Mặc dù thị trường Facebook Việt Nam đã có thời gian đạt đỉnh hơn 2 triệu người vào đầu tháng 1/ 2011, lượng thành viên tham gia liên tục tụt dốc từ tháng 2. So với cuối năm 2010, đến nay Facebook đã để mất gần 300.000 thành viên tại Việt Nam.
Sự giảm sút gần 20% tổng lượng người dùng Facebook Việt Nam là tương đối lớn so với các quốc gia có cùng xu hướng. Cư dân mạng xã hội tại đảo quốc Singapore mới đây cũng lũ lượt kéo nhau rời khỏi Facebook với lượng giảm gần 170.000 người. Qatar hiện cũng nằm trong số các quốc gia sụt giảm mạnh lượng thành viên Facebook với 160.000 người.
Hoa Kì hiện đang dẫn đầu lượng về dân số trên Facebook với hơn 150 triệu người, tăng gần 7 triệu tài khoản chỉ trong 3 tháng. Brazil, Mexio và Hàn Quốc cũng là miền đất hứa cho Facebook khi có thêm khoảng 3 triệu thành viên thời gian qua.
Nhóm tuổi nào lên Facebook nhiều nhất?
Nhóm thành viên trong độ tuổi 18 – 24 vẫn dẫn đầu về số lượng trong các nhóm tuổi sử dụng Facebook tại Việt Nam với 52%. Nhóm tuổi 25 – 34 ở vị trí thứ 2 với 31% tổng số thành viên. Lứa tuổi trung niên 45 – 54 tỏ ra không mấy quan tâm tới Facebook khi chỉ khoảng 150.000 thành viên, tương đương 1%.
Nhóm thành viên 18 – 24 tuổi cũng chiếm phần lớn lượng thành viên rút khỏi Facebook trong 3 tháng vừa qua. Theo ghi nhận, các mạng xã hội thuần Việt đang tích cực thu hút người dùng đồng thời cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ ngày một phù hợp với thị hiếu tín đồ net trong nhóm tuổi trẻ.
Đàn ông Việt sử dụng Facebook nhiều hơn
Nếu vào cuối năm 2010, Facebook Việt Nam vẫn có “bình đẳng giới” với lượng thành viên nam giới tương đương “phái đẹp” thì sau 3 tháng đầu năm 2011, đấng mày râu có xu hướng sử dụng Facebook nhiều hơn với 51%. Điều đáng lưu ý: trong đợt giảm mạnh lượng người dùng Facebook vừa qua, nữ giới chiếm đa số, khiến “bình đẳng giới” của mạng xã hội này có biến động nhỏ.
Nhiều lý giải được đưa ra, nhưng rất có khả năng việc Facebook gặp trục trặc về kết nối theo phản ánh của một số người dùng là nguyên nhân chính. Nam giới thường chịu mày mò, tìm ra các giải pháp hợp lý để giải quyết sự cố liên quan đến kỹ thuật, trong khi một bộ phận người dùng nữ chịu "khoanh tay".
Quảng cáo Facebook tăng trưởng gấp đôi
Mặc dù thị phần Facebook Việt Nam đang trải qua nhiều sóng gió, các dịch vụ marketing liên quan đến mạng xã hội này vẫn phát triển. Giá mỗi clần click quảng cáo (CPC) đăng trên Facebook hiện ở mức 0.25USD, gần gấp đôi mức 0.13USD cuối năm 2010.
Giá cho 1000 lần hiển thị (CPM) quảng cáo đặt tại Facebook đã lên đến 0.12USD, gấp đôi mức giá thời điểm cách đây 3 tháng.
Các kênh quảng cáo Facebook ngày một ăn nên làm ra, chứng tỏ ngày càng nhiều nhà đầu tư quan tâm tới hình thức quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội này. Hình thức kinh doanh fan vẫn chưa giảm nhiệt, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng nhiều thương hiệu tìm đến Facebook để quảng bá hình ảnh.
Nhiều Fanpage lớn bất ngờ bị xóa sổ
Trong thời gian qua, thứ hạng các fanpage đông đảo nhất Việt Nam không có nhiều thay đổi. Nhật Ký vẫn giữ ngôi đầu với hơn 520 ngàn người hâm mộ, xếp vị trí thứ hai là Viet Nam Travel (hơn 260 ngàn fan), Rạp Chiếu Phim (hơn 213 ngàn fan)...
Điểm đáng nói, Fanpage của Uyên Linh (với hơn 110 ngàn fan) từng lọt top 10 và có mức độ tăng trưởng nhanh nhất thời gian qua đã bất ngờ bị xóa. Cộng đồng cũng ghi nhận "bi kịch" tương tự với nhiều fanpage đông đảo khác của Việt Nam.
Top 5 thương hiệu nổi tiếng nhất Facebook Việt
Bảng vàng thương hiệu Việt trên Facebook ghi danh hãng Linksys tại vị trí số 1 với hơn 30.000 fan. Hãng Converse Việt Nam đứng thứ 2 với hơn 23.000 thành viên. Dell, Pantene và Vietnam Airlines chia nhau 3 vị trí còn lại với trung bình hơn 10 ngàn fan.
Facebook đã tìm được giám đốc phát triển tại thị trường Việt Nam?
Thông tin gần đây cho hay, Facebook đã tuyển dụng được vị trí giám đốc phát triển và hoạch định chính sách tại thị trường Việt Nam. Dù chưa có thông cáo chính thức, nhưng nhân vật nói đến được xác định là Huỳnh Kim Tước (trước đây từng làm cố vấn cấp cao cho Google tại thị trường Việt Nam).
Trong một trao đổi ngắn với GenK, nhân vật này cũng xác nhận việc đang làm việc cho Facebook tại Việt Nam. Tuy nhiên, vị trí cụ thể và các hoạt động trong tương lai chưa được đề cập cụ thể.
Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn