Hôm nay, hàng loạt mặt hàng tăng giá

1/3/11

Kể từ hôm nay (1/3), giá một loạt mặt hàng như gas, sữa, điện…sẽ chính thức được điều chỉnh tăng thêm theo lộ trình dưới sự tác động chung của thị trường, và giá chi phí nguyên liệu đầu vào của thế giới tăng cao. Dự báo trong thời gian tới, sẽ tiếp tục có nhiều hàng hóa được nâng giá.

Theo thông báo mới phát đi chiều qua của các công ty kinh doanh gas trong nước, kể từ hôm nay giá gas bán lẻ ra thị trường sẽ được điều chỉnh tăng thêm khoảng từ 9 - 10 nghìn đồng/bình 12kg.

Cụ thể, kể từ 7h30 phút sáng nay hàng loạt hãng gas trong nước như Saigon Petro, Vinagas, Gia Đình gas… đã chính thức tăng thêm 750 đồng/kg so với giá hiện hành, tương đương khoảng 9 – 10 nghìn đồng đồng/bình 12 kg. Như vậy, với mức tăng thêm này, giá bán lẻ mỗi bình gas 12kg đến tay người tiêu dùng sẽ có giá dao động trong khoảng từ 329 – 330 nghìn đồng/bình.

Theo ông Đỗ Trung Thành, phó phòng kinh doanh gas của công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), nguyên nhân của việc điều chỉnh giá gas lần này do giá CP (giá hợp đồng) trên thị trường thế giới đã tăng thêm 25 USD/tấn, từ mức 815 USD/tấn trong tháng 2 lên mức 840 USD/tấn trong tháng 3. Như vậy, với mức giá này sau khi cân đối và tính toán, công ty đã đi đến thống nhất điều chỉnh thêm mức như trên.

Cũng theo các doanh nghiệp kinh doanh gas, theo như thông thường, cứ đến tháng 3 hàng năm thì giá gas sẽ giảm mạnh vì mùa đông trên thế giới đã hết. Tuy nhiên, năm nay do tình trạng biến động bất thường của thế giới, điển hình ở đây là tình hình bất ổn ngày một lan rộng tại Trung Đông (khu vực vốn rất giàu dầu mỏ trên thế giới), khiến giá dầu thô cũng như giá gas thế giới tăng cao, kéo theo giá gas trong nước cũng đi lên.

Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, giá gas trong nước đã được điều chỉnh 4 lần với ba lần tăng và một lần giảm.

Cùng với giá gas, ngay sau khi được Bộ Tài Chính cho phép điều chỉnh giá xăng tăng 2.900 đồng/ lít, dầu diezel tăng 3.550 đồng/ lít, nhiều doanh nghiệp taxi tại Hà Nội đã tổ chức họp khẩn để đối phó với tình trạng giá xăng dầu tăng và tính toán phương án tăng giá cước taxi theo giá thị trường.

Dựa vào sự biến động của giá xăng dầu, theo chủ các doanh nghiệp vận tải, kể từ tháng 3, cước vận chuyển của các phương tiện sẽ được điều chỉnh lên thêm 15 – 20% so với mức hiện hành.

Cũng chịu mức tăng 15 – 20%, ngay trong những ngày đầu tháng 3 này hàng loạt hãng sữa như: Ensure, PediaSure, Similac của Abbott; Friso Gold của Dutch Lady… cũng sẽ được điều chỉnh theo bảng giá mới này, nguyên nhân là do chi phí đầu vào không ngừng tăng cao.

Ngoài ra, theo Quyết định số 268/QĐ-TTg ngày 23 tháng 02 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về biểu giá bán lẻ điện áp dụng từ năm 2011 và Quyết định số 269/QĐ-TTg về giá bán điện năm 2011, kể từ ngày hôm nay giá điện sẽ chính thức được tăng thêm 15,28%.

Cụ thể, giá điện mới sẽ tiếp tục áp dụng biểu giá điện bậc thang cho điện sinh hoạt gồm 7 bậc. Ngoài ra, với biểu bảng giá điện mới được ban hành, các hộ thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định sẽ được hỗ trợ giá điện cho 50kWh/tháng với mức hỗ trợ là 30.000 đồng/hộ/tháng.

Như vậy, giá bán điện bình quân năm 2011 sẽ là 1.242 đồng/kWh, tăng 165 đồng/kWh so với giá điện bình quân thực hiện năm 2010.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, việc điều chỉnh giá điện năm 2011 là một bước đi trong lộ trình để thực hiện thị trường hoá giá điện và để giá điện thực sự trở thành tín hiệu thu hút đầu tư vào các công trình điện, đảm bảo cho hệ thống điện có đủ nguồn cung cấp, đủ năng lực truyền tải và phân phối điện, vận hành ổn định.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, biểu giá điện mới của năm 2011 được điều chỉnh dựa trên nguyên tắc không gây ra sự biến động lớn về giá, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt đối với các hộ nghèo và các hộ thu nhập thấp, tức là Nhà nước vẫn có cơ chế hỗ trợ giá điện cho các hộ này.

Cụ thể, với mức tăng giá điện so với giá thực hiện năm 2010 là 165 đồng/kWh (15,28%), mức độ ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống nhân dân và phát triển kinh tế đã được xem xét để giữ ở mức thấp nhất. Do tăng giá điện, ước tính sẽ trực tiếp làm tăng CPI khoảng 0,46%.

Còn đối với các hộ sử dụng điện sinh hoạt, ảnh hưởng của điều chỉnh giá điện sẽ đẩy tiền điện phải trả hàng tháng tăng thêm cao nhất là 52 đồng (đối với những hộ dùng đến 400 kwh/tháng).

Cùng với những mặt hàng trên, theo dự báo của nhiều doanh nghiệp, trong thời gian tới, những mặt hàng như vật liệu xây dựng, phân bón, thuốc chữa bệnh... cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.


Theo VnMedia

Tags: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn