Trà My wushu muốn giã từ sự nghiệp thi đấu

3/3/11

20 tuổi, 16 năm gắn bó với wushu

Nữ võ sĩ xinh đẹp này đã giành hơn 50 chiếc huy chương các loại trong làng wushu.

My Kun (nick name của Trà My) đến với wushu từ khi còn đang là "cô sinh viên bé" của trường Mầm non A, Thợ Nhuộm, Hà Nội.

Cô bé xinh xắn 4 tuổi Trà My đã lọt vào mắt xanh của những chuyên gia tuyển dụng trong một lần các HLV đi tìm kiếm những tài năng nhí. Mặc dù gia đình không ai theo nghiệp võ, nhưng bố mẹ My vẫn quyết định cho cô con gái cưng nhập môn wushu.

Từ đó, cô nhóc nhỏ xíu tạm xa rời với những bài hát líu lo, những động tác múa mềm mại để bắt đầu những chuỗi ngày gian khổ trên sàn tập với kiếm, với gậy, với đao…

Năm 7 tuổi khi các bạn cùng trang lứa đang tung tăng cắp sách đến trường thì My lại phải "vác hành trang" sang Trung Quốc tập huấn. Đó là chuyến đi xa đầu tiên và cũng là chuỗi ngày dài đầu tiên (7 tháng) My phải xa bố mẹ, xa gia đình và bắt đầu cuộc sống tự lập.

Ở nhà My là con út, lúc nào cũng được mẹ chiều chuộng, chăm lo, giờ ở một mình nơi đất khách quê người phải tự làm lấy mọi thứ, cái gì cũng khó. Những lúc buồn, nhớ nhà, nhận được điện thoại của mẹ gọi sang hỏi thăm, My cứ thế bật khóc ngon lành.

Những ngày tháng luyện tập chăm chỉ miệt mài trên sàn đấu đã sớm mang lại những thành quả đầu tiên cho cô bạn nhỏ. 8 tuổi, My đã giành chiếc HCV đầu tiên ở nội dung trường quyền tại giải trẻ toàn quốc năm 1998. Sau đó liên tiếp là những chiếc huy chương vàng tại giải trẻ châu Á 2001, 2003, rồi đến những chiếc huy chương danh giá tại giải trẻ thế giới 2006, HCV Seagame năm 17 tuổi…

16 năm gắn bó với thể thao chuyên nghiệp đã mang lại cho My hơn 50 chiếc huy chương các loại, một thành tích cực kỳ đáng nể với cô hoa khôi của wushu Việt Nam.

Trà My xinh xắn, vui vẻ ngoài đời, nhưng khi tập luyện và thi đấu rất tập trung, nghiêm túc.

Chấn thương và...

Đối với một VĐV thể thao chuyên nghiệp, chuyện bị chấn thương là điều khó tránh khỏi. My cũng không nằm ngoài "vòng xoáy" đó.

Năm vừa qua, My không tham gia bất cứ một giải thi đấu nào vì phải chống chọi với căn bệnh thoái hóa xương - một một chấn thương khá phổ biến đối với những vận động viên đã luyện tập lâu năm. Đây là loại chấn thương rất khó để chữa trị hoàn toàn nếu không dừng tập luyện.

Không thể có được phong độ tốt nhất, My quyết định không thi đấu mà chỉ âm thầm tập luyện hàng ngày. Sau một năm vắng bóng trên các sàn đấu, My sẽ trở lại trong giải Vô địch thể thao toàn quốc diễn ra vào cuối tháng 3 này tại TPHCM. Đây có thể sẽ là giải đấu cuối cùng mà My Kun tham gia.

My cho hay dù kết quả có thế nào đi nữa, bạn ấy cũng quyết định chia tay với môn võ wushu.

Tháng 3 tới, My Kun sẽ tham gia thi đấu lần cuối cùng trong sự nghiệp.

Mặc dù cảm thấy tiếc nuối, nhưng My muốn tìm cho mình một hướng đi mới. "Bây giờ còn trẻ nên My muốn tìm cho mình một ngành nghề mới, phù hợp với khả năng của bản thân. 16 năm gắn bó với wushu, My không biết nhiều đến các lĩnh vực khác, giờ là lúc My muốn thử sức mình nhiều hơn. Hiện tại, My vẫn chưa có dự định gì cụ thể cả. Nhưng My rất muốn trở thành một MC truyền hình", My tâm sự.

My tự nhận thấy ưu điểm của mình là có khả năng làm việc độc lập cao, tiếp thu tốt. Khi nhìn các huấn luyện viên tập mẫu và hướng dẫn các động tác, My nắm bắt và học khá nhanh. My còn nói tiếng Trung cực siêu nữa vì bạn ấy có thời gian dài tập huấn tại "cái nôi" của wushu mà. Còn khi chúng tớ hỏi về nhược điểm thì My chỉ ậm ừ, không tiết lộ một tí nào đâu.

Sở thích của My là ngủ, đi chơi, xem phim, cà phê và nấu ăn nữa. Món tủ của bạn ấy là sườn xào chua ngọt và …rau luộc. ^ ^. Vì My là con út được mẹ chiều chuộng nên mới được mẹ truyền cho "món ăn gia truyền" đấy.

Còn bây giờ hãy cùng ngắm My Kun cực đáng yêu, năng động với vai trò nhiếp ảnh gia nhé:

La Mua
Ảnh: Dương Winamp

Tags: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn