Chuyện gì xảy ra vậy, Văn Quyến?

25/9/10

Quanh việc lên tuyển rồi đột ngột chấn thương ngay trước thềm cúp bóng đá 1000 năm Thăng Long, lại một lần nữa cái tên Phạm Văn Quyến trở thành chủ đề chính ở các chuyên mục thể thao trong nước từ báo hình cho đến báo mạng…

Văn Quyến được lên tuyển Việt Nam để tập luyện chuẩn bị cho giải đấu chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Văn Quyến lên tuyển để được thêm một lần nữa khoác chiếc áo quốc gia trong sự phập phồng của một nhóm người hâm mộ, trong đó có tôi. Và rồi, Văn Quyến tạm không tập luyện vì chấn thương. Cũng chẳng có gì phải bàn về chuyện chấn thương của cầu thủ, nếu như Văn Quyến không nhỏ to trên báo chuyện cần tiền để sang Singapore chữa trị chấn thương của mình. Chuyện gì đang xảy ra vậy, Văn Quyến(?!).

"Hay sang Singapore làm cho... yên tâm"?

1. Tôi nhớ khoảng mươi năm về trước, khi Văn Quyến ghi bàn thắng tuyệt đẹp từ một pha đá phạt vào lưới Đội tuyển Trung Quốc tại Vòng chung kết giải U16 châu Á năm 2000, cảm giác hạnh phúc vỡ òa. Cái hạnh phúc cứ âm ỉ vì không thể ngờ nền bóng đá vốn dĩ nhiều "luật riêng" hơn luật chung của nước ta lại có thể xuất hiện một tài năng như thế. Dường như, Quyến sinh ra là để chơi bóng, bởi tất tần tật những thứ anh thể hiện trên sân và cả bên ngoài sân bóng đều là cách thể hiện của những cầu thủ ngôi sao đầy tài năng. Bao gồm: kiếm tiền giỏi, chơi bóng giỏi và đập phá cũng... rất tốt.

Quyến trở thành cầu thủ được săm soi nhiều nhất Việt Nam, điều này đương nhiên. Quyến trở thành cầu thủ được ái mộ nhất Việt Nam, điều này cũng tất nhiên. Quyến trở thành tâm điểm của mỗi trận cầu nóng bỏng trên sân, buộc phải là như vậy. Quyến nhảy múa với trái bóng, trái tim người hâm mộ ngây ngất. Quyến ghi bàn, hàng triệu người hò reo. Quyến bị cầu thủ đối phương chơi xấu, mọi người lo lắng. Và rồi, Quyến bán độ. Đoan chắc trước khi phẫn nộ, tất cả những người hâm mộ đội tuyển Việt Nam đều rơi vào trạng thái... chưng hửng vì đố ai có thể tiên đoán trước chuyện Quyến bán độ, dẫu là bán với tỉ số thắng cách biệt một bàn.

Quyến bán độ vì cái gì nhỉ? Rất nhiều lần tôi đặt câu hỏi này nhưng lại không có câu trả lời trọn vẹn. Quyến không bán độ vì tiền, bởi 5 năm tính từ khi Vòng chung kết giải U16 châu Á ghi dấu ấn của Quyến, thì Quyến không thiếu tiền. Vì danh, lại càng không thể, bởi đơn giản Quyến đang nổi như cồn và không có đối thủ trên sân bóng nếu xét về danh vọng. Vì tình nghĩa với đồng đội, lại càng không nốt. Vì nếu muốn giúp Quốc Vượng có tiền làm chuyện này chuyện kia, Quyến đã không nhận tiền của Vượng sau khi bán độ. Thế thì Quyến bán độ vì cái gì?

Không lẽ, Quyến bán độ chỉ đơn giản là bởi bóng đá đối với Quyến như là trò chơi của riêng mình, và cái áo mang biểu tượng của quốc gia Quyến đang khoác trên người chẳng qua cũng chỉ là... cái áo phông trên sân tập. Vậy thì còn tình cảm của người hâm mộ dành cho Quyến, cho đội tuyển. Quên ngay đi, bởi điều đó hoàn toàn không có trọng lượng với Quyến. Quyến bán độ chỉ bởi... Quyến thích bán. Có thể là đơn giản vậy thôi(?!).


Đã có án kỷ luật dành cho Quyến, đã có những thử thách dành cho lỗi lầm của ngôi sao này. Nhưng khi Quyến trở lại sân bóng sau thời gian chịu án kỷ luật, tôi đã không còn háo hức mỗi khi thấy Quyến ra sân thi đấu. Không phải mình chán đá bóng, chỉ vì mình không thích xem một kẻ phản bội chạy loanh quanh trên sân. Và khi ông Calisto, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Việt Nam quyết định triệu tập Văn Quyến lên tuyển, tôi đã không còn tin vào những gì ông thầy người Bồ Đào Nha này phát biểu nữa(!). Cũng có thể, do mải đi quảng cáo cho một hãng bia mới, ham vui nhỡ uống quá chén nên vị huấn luyện viên đáng kính này mới gọi nhầm Văn Quyến lên tuyển chăng(?!).

Bởi, theo quan điểm của riêng cá nhân mình, tôi cho rằng không thể chấp nhận một kẻ phản bội trách nhiệm đối với Tổ quốc trở lại vị trí "chiến đấu". Bóng đá, không chỉ là môn thể thao mang lại chức vô địch để một nhóm người tâng công và vinh danh. Mà bóng đá, nó còn là văn hóa, là tinh thần thượng võ. Và điều này đang bị ông huấn luyện viên đến từ một xứ sở xa lắc nào đó bỏ quên. Với ông này, đạo đức chẳng là gì. Cái ông này cần là có thành tích để được báo chí tung hô, được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tặng thưởng, được tái ký hợp đồng, được tăng lương và được... quảng cáo bia. Vậy là đủ. Thế nên, ông mới gọi lại một cầu thủ từng “giết chết” niềm tin của người hâm mộ bằng cái cách hèn nhát và tệ hại nhất là "bán độ".

Quyến có thể chơi ở câu lạc bộ, nếu những ông chủ lắm tiền đang vung tiền khoe mẽ ở V-League còn thích Quyến. Nhưng, còn chuyện lên tuyển của Quyến, chỉ có ông Calisto và quan chức của VFF - những người yêu thích thành tích đến mức cuồng tín là hiểu được. Còn tôi, với tư cách là người hâm mộ Đội tuyển Việt Nam, xin lỗi, tôi không hiểu. Đừng nói với tôi những câu đại loại như "Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại"(!). Bởi vấn đề là, kẻ chạy đi ấy là ai và kẻ chạy lại ấy là người như thế nào.

2. Quyến lên tuyển thì gặp ngay chấn thương, các bác sĩ chẩn đoán về chấn thương của Quyến là viêm xương con sên, tràn dịch cổ chân phải. Với chấn thương này, Quyến phải phẫu thuật mới có thể chơi bóng lâu dài hơn. Chi phí chữa trị khoảng 15.000 USD, VFF và Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An (SLNA), đơn vị chủ quản của Quyến sẽ chịu một phần chi phí. Phần còn lại, sẽ nhờ một vị Mạnh Thường Quân nào đó "xung phong" chi tiền giúp Quyến sang Singapore phẫu thuật.

Bản thân Quyến cũng muốn sang Singapore, chứ Quyến “không tin tưởng lắm vào trình độ của bác sĩ Việt Nam”. Quyến nói trên một tờ báo rằng "Tôi chưa rõ ý đồ của lãnh đạo đội tuyển, nhưng chắc chắn tôi không muốn phẫu thuật ở Bệnh viện 108. Tôi mong VFF và SLNA hỗ trợ kinh phí cho tôi sang Singapore vì ở bên đó điều kiện chữa trị tốt hơn. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc tôi sớm trở lại được với sân cỏ".

Ơ, hay quá! Chắc chắn tôi cũng đâu muốn Quyến bán độ khi Quyến đá với Myanmar nhưng Quyến vẫn cứ bán thôi. Còn Quyến không muốn phẫu thuật tại Việt Nam thì Quyến cứ... tự bỏ tiền sang Singapore mà phẫu thuật, Quyến gào lên thế để làm gì. Người ta hò reo cổ vũ cho Quyến khản cổ, Quyến vẫn cứ bán, Quyến phỉ nhổ vào sự cuồng nhiệt của hàng triệu khán giả. Giờ Quyến chấn thương, Quyến lại mong muốn này kia.

Chuyện này cũng lạ bởi Quyến chấn thương ở đâu thì Quyến cứ níu những người muốn Quyến đá bóng mà đòi chữa trị. Hà cớ gì những người thích Quyến đá bóng lại nói không ngại mồm là đang chờ sự giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân. Mà Mạnh Thường Quân là ai nhỉ? Dĩ nhiên, là những người hâm mộ trái bóng tròn.

Cái hồi trước khi bán độ ấy, hình như là Quyến được mệnh danh là cầu thủ có thu nhập năm cao nhất Việt Nam thì phải. Với hàng loạt hợp đồng quảng cáo lớn, hàng chục triệu đồng tiền thu nhập tháng, rồi xe gắn máy xịn, điện thoại sang trọng, sim số cực đẹp... Những lần đập phá khét tiếng thành Vinh, những pha ăn chơi biến thành giai thoại trong giới cầu thủ. Sao lúc ấy, chẳng siêu sao nào nghĩ đến ngày phải sang Singapore chữa trị.

Hay là, với thu nhập của Quyến bây giờ, Quyến thử đóng vai Mạnh Thường Quân cho... chính mình để giúp VFF và Sông Lam Nghệ An chắc cũng không phải là điều quá khó khăn chăng(?!). Nếu làm được điều này, chắc chắn Quyến sẽ được nhiều hơn là mất.

Anh bạn đồng nghiệp của tôi nói rằng, nguyên nhân của vụ xin xỏ này xuất phát từ chuyện nhiều câu lạc bộ muốn có Quyến. Trong lúc, SLNA cứ kỳ kèo chuyện lót tay, chuyện tái hợp đồng. Nên siêu sao làm mình làm mẩy chút cho có chuyện chơi. Có ra đi, cũng hợp lý vì "Người ta đối xử với mình chán thế, mình ở lại làm gì”. Điều này hoàn toàn có thể.

Đúng thôi, người ta đối xử với mình chán thế, mình ở lại làm gì. Thế thì người ta đối xử với người hâm mộ chán thế, gọi người ta lên đội tuyển làm gì để rước nợ vào thân. Sau đó, lại đi xin xỏ cho ê mặt ra.

Hám thành tích cũng hám vừa vừa thôi chứ(!)

Theo: Ngô Nguyệt Hữu
An ninh Thế giới
Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn