Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nghệ An tiền hậu bất nhất?

6/11/10

Giải trình về việc "Hàngcứu trợ t ành… giẻ rách", bà Bùi Thị Mai-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An bảo là mượn kho để chứa hàng, thay vì lý do quần áo "bẩn, rách rưới" nên cho tiệm sửa chữa ô tô như đã trao đổi với báo chí trước đó.

Mượn kho chứ không cho làm giẻ lau?
Ngày 3/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 298/TT.HCTĐ trình bày về sự việc trên. Cụ thể văn bản như sau:
"… Hội Chữ thập đỏ đã nhận 5 toa hàng từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ở Hà Nội chuyển về, trong các toa đó đều có vận đơn cụ thể; trong các toa chủ yếu là quần áo cũ. Hội Chữ thập đỏ đã vận chuyển chất đầy ga ra ô tô và một số phòng làm việc của cơ quan, sau đó thuê xe vận chuyển xuống các huyện: Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Yên Thành.

quan-ao

Kho hàng gần ga Vinh ngày 31/10...

Có một số huyện đã chuyển xuống tận tay hộ dân nhưng do một số áo quần quá cũ bị rách nát, không sử dụng được (xã Nam Tân, huyện Nam Đàn) không nhận, các huyện điện thoại báo về đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh không đưa hàng quần áo cũ về cho huyện nữa. Vì vậy, ngày 27/10/2010 khi toa tàu đến Ga Vinh, Hội Chữ thập đỏ đã cử Đoàn thanh niên cơ quan ra kiểm tra, các đồng chí đoàn viên điện thoại về báo với Chủ tịch hàng trên toa không còn nguyên và bị rách nát nhiều, đưa về cơ quan trời mưa không có chỗ bỏ.

Trước đây, Hội Chữ thập đỏ cũng đã mượn kho ở Công ty cổ phần cơ khí ô tô Nghệ An (gần ngã tư Ga Vinh - PV) để chứa hàng. Vì vậy Thường trực đã hội ý và điện thoại cho đồng chí Dân - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cơ khí ô tô Nghệ An nhờ giúp đỡ vận chuyển số hàng đó vào kho. Sau đó huy động Đoàn thanh niên phối hợp với Đoàn thanh niên cơ quan Hội Chữ thập đỏ lựa chọn lại đồ nào dùng được thì đưa về Hội Chữ thập đỏ để chuyển về cho dân. Đồ nào rách nát cũ quá không dùng được thì lập biên bản hủy hoặc để lại Công ty ô tô.

Khi đồng chí Hạnh - Phó chủ tịch UB MTTQ tỉnh điện thoại đến cho đồng chí Vinh  - Phó Chủ tịch Hội Chữ  thập đỏ nói là “Có người dân phản ánh quần áo cũ đi đổ ở Bến Thủy”, chúng tôi đã cử người đi xác minh mới biết là người nhà của đồng chí Hường trong cơ quan. Chúng tôi đã cho thu gom toàn bộ số hàng đó lại đưa vào kho Công ty Cổ phần cơ khí ô tô Nghệ An để nhờ Đoàn viên thanh niên phân lại, chứ không phải đưa đi làm “giẻ lau” như Báo phản ánh."

...nay đã bị tuồn đi.

Tuy nhiên, ông Hồ Hữu Dân - Phó giám đốc Công ty cổ phần cơ khí ô tô Nghệ An lại phủ nhận hoàn toàn: "Tôi không cho ai (quần áo cũ) cả, cái đó là nó thất thoát trong quá trình vận chuyển ngoài ga. Ai mà đưa cái thông tin đó tôi sẽ phản bác lại, tôi sẽ có ý kiến.  Bản thân chúng tôi cũng là người giúp đỡ, hỗ trợ người ta trong quá trình vận chuyển và bảo quản. Hàng về đến kho chúng tôi khóa và niêm phong lại cẩn thận, vấn đề này tôi cũng đã trao đổi với cơ quan điều tra".

Nghệ An có 2 Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ?
Khẳng định lại là Công ty cơ khí ô tô Nghệ An mà  Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An bảo cho mượn không phải là điểm mà  PV  đột nhập để điều tra. Và tất nhiên đây không phải là điểm duy nhất hàng cứu trợ bị tuồn vào làm giẻ lau xe.
Ngày 31/10, báo chí đến  làm việc về sự việc trên, bà Bùi Thị Mai - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An lại trả lời hoàn toàn khác.

“Khi nhận hàng về thấy quần áo cũ, gọi điện cho một số huyện họ bảo không nhận nên Hội có cho bên Cty ô tô B320 (Chỗ ông Hồ Hữu Dân - PV) một ô tô quần áo và chỗ cháu anh Hường nhân viên của Hội một ô tô (số hàng cho cháu anh Hường được lấy ra từ kho của Hội)".

Chỉ còn sót lại ít quần áo trẻ em.

“Số hàng trên gồm 10 tấn, trong đó có 2 thùng mì tôm, 12 thùng quần áo mới và số còn lại là quần  áo cũ. Tuy nhiên khi dỡ hàng ra thấy nhiều đồ cũ mà rách nát quá nên đã chỉ đạo anh em bán đi để mua đồ mới. Việc bán và cho hàng đi là do không có tiền vận chuyển, đồ bẩn rách rưới, bán không được nên cho. Hơn nữa do trời mưa nên không có kho chứa...”, bà Mai cho biết.

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn