Người hâm mộ có ý kiến: Lửa Công Vinh thử Vàng VFF...

28/3/10
Người hâm mộ thường cực đoan, nhưng đôi khi người hâm mộ mới lại là giới khách quan nhất trước những sự việc tạo dư luận. TT&VH đăng tải bài viết của một độc giả quanh chuyện của Công Vinh, của báo giới và cả VFF.





Là một người hâm mộ bóng đá Việt Nam, và do đó tôi cũng dành khá nhiều thời gian để theo dõi sự việc Công Vinh vái lạy trọng tài và các diễn biến xung quanh. Điều làm tôi ngạc nhiên nhất, không phải là hành động “phản cảm”, hay án phạt 6 trận của VFF, hay thậm chí là lời “đe dọa” sẽ từ giã sân cỏ của Công Vinh, mà đó là phần lớn các phản hồi của độc giả đều khá bức xúc với hành động của Công Vinh, rồi đa số họ đều “thách” anh nghỉ thi đấu, quá đà hơn còn có một số người “cảm ơn” Công Vinh vì đã quyết định từ bỏ bóng đá. Trên một mạng xã hội facebook khá đông thành viên, một hội với mục đích “ủng hộ” Công Vinh giải nghệ dù mới thành lập chỉ vài ngày đã có số lượng thành viên đông gấp 5-6 lần một fanclub của Công Vinh cũng trên mạng xã hội này, dù được thành lập từ khá lâu trước đó.

Điều gì đã xảy ra với Công Vinh, người có thể được coi là cầu thủ nổi tiếng và tài năng nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại?


Sẽ không ai ngạc nhiên nếu như Công Vinh tiếp tục đá bóng, cho dù anh có được
giảm án treo giò hay không. Ảnh: VSI
Có thể nói Công Vinh là cầu thủ đầu tiên ở Việt Nam chủ động xây dựng hình ảnh của mình thành một ngôi sao đúng nghĩa, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Tần suất xuất hiện trên báo của Công Vinh khá dày đặc, nhất là sau chuyện tình với cô ca sỹ Thủy Tiên. Tôi cũng như các bạn đọc khác có thể dễ dàng biết được Công Vinh vừa xăm hình gì ở đâu, mới tặng quà gì cho người yêu, mẹ Công Vinh nấu gì cho bạn gái ăn,… và đỉnh điểm là anh còn xuất hiện trên báo cùng với cô người yêu trong tình trạng chỉ mặc quần mà không mặc áo. Văn hóa người Á Đông là sống khá khép kín, kị các chuyện phô trương, nên việc xuất hiện trên mặt báo nhiều dù có thể làm cho Công Vinh tăng độ “hot” lên rất nhiều, nhưng rốt cuộc người được lợi duy nhất là báo chí. Dăm ba câu chuyện ngoài lề về một đôi trai gái không có gì khác hàng triệu đôi tình nhân khác, thậm chí còn nhạt nhẽo hơn, nhưng nó là chuyện tình giữa chàng cầu thủ số một của VN với một ca sỹ mới có chút tên tuổi trong làng nhạc Việt, được đánh bóng lên thành chuyện tình Beckham-Victoria của Việt Nam, điều đó giúp đảm bảo độ “ăn khách” của bài báo, nhất là trong tình trạng cạnh tranh khốc liệt của làng báo hiện nay. Những hào quang mà giới truyền thông tạo ra luôn là một ma lực mà kể cả những người được đánh giá là khôn ngoan như Công Vinh cũng không thể nhận thấy hết mặt trái của nó.


Và ngay khi gặp “tai nạn” (nếu đúng như Vinh đã giải thích), thì trên khắp các mặt báo, từ báo giấy, báo hình, báo điện tử, sự việc đã được đẩy lên theo một cách rất nghiêm trọng, điều này cũng tạo một áp lực không nhỏ lên VFF, và quyết định treo giò 6 trận, xét ở một góc độ nào đó, nếu như không có áp lực từ dư luận và truyền thông, chưa chắc án phạt của Công Vinh đã nặng đến như vậy. Sự việc được soi xét quá kỹ lưỡng dưới quá nhiều góc nhìn, từ những người trực tiếp liên quan đến vụ việc, cho đến những người không liên quan gì, thậm chí cả người thân của Vinh cũng bị lôi ra phỏng vấn. Và không phải người thân nào của Vinh cũng đủ tỉnh táo để nhận thức sự việc cũng như có những trả lời khôn khéo trước giới truyền thông, điều đó làm cho sự việc càng thêm rối, đặc biệt là cho Vinh.

Công bằng mà nói, một án phạt 6 trận chẳng có gì là quá nghiêm trọng đối với sự nghiệp của một cầu thủ mới 25 tuổi, trừ khi anh ta là người quá yếu đuối, nhưng có lẽ Công Vinh không ở dạng này. VFF cũng thừa khôn ngoan để hiểu điều này, và một khi họ đã đủ quyết liệt để treo giò Công Vinh 6 trận, thì họ cũng sẵn sang không đưa ra bất cứ hình thức giảm nhẹ nào, ít nhất là cho đến khi sự việc lắng đi, trừ khi ở VFF toàn “những người thích đùa”.

Một người bạn cho tôi biết Công Vinh đã ra sân tập trở lại với đồng đội ở HN T&T, đúng như dự đoán của hầu hết mọi người, Công Vinh sẽ không giải nghệ. Xét cho cùng, ngoài bóng đá ra, Công Vinh tạm thời chưa thể làm bất cứ thứ gì. Vinh đá bóng tốt, anh nên đi đá bóng. Việc Vinh chịu ra sân tập cũng là một biểu hiện cho thấy việc anh đã “hoàn hồn”, tạm thời hạ xuống mặt đất sau một thời gian khá dài “đi mây về gió”. Còn một khi đã dám cởi trần lên báo cùng người yêu, thì việc “nuốt lời hứa” giải nghệ nào có vấn đề gì.

Cách đây 5 năm, sau vụ scandal của Văn Quyến, đã có một số bài báo phải công nhận việc Văn Quyến sa ngã cũng một phần do lỗi của giới truyền thông. Còn với tư cách là một CĐV của bóng đá Việt Nam, tôi cũng xin các nhà báo để cho Công Vinh một khoảng lặng, nếu quá đà, chúng ta lại có thể mất đi một tiền đạo đẳng cấp.

Còn với Công Vinh, tôi cũng xin nhắn với anh, nếu Vinh có chút ý nghĩ thoảng qua nào về việc mình có thể sống theo cách một ngôi sao ở giải Ngoại hạng Anh, thì hãy dẹp bỏ ngay. Với mức lương tuần hơn 100 nghìn bảng, thì vài tháng lương của họ là có thể mua biệt thự, vài chiếc “siêu xe”. Còn ở Hà Nội, với 10 tỷ (khoảng 520.000 USD), Vinh chỉ có thể mua được cỡ một căn hộ 130m2 ở chung cư Golden Westlake, một chiếc Camry và một chỗ để xe ở tầng hầm.

Tho Nau (taquat...@yahoo.com)

Tags: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn